World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศทบทวนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ในวันนี้ โดยระบุว่าจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวในอัตรา 1.3%ต่อปี ต่ำกว่าที่ประเมินไว้ในช่วงก่อนหน้านี้ว่าขยายตัว 4.8% เนื่องจากภาคเอกชนลดการใช้จ่ายเพราะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- นายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษมีแนวโน้มว่า จะหาทางเพิ่มรายได้ให้กับกระทรวงคลังและขึ้นภาษีกับนายธนาคาร ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลที่จะสร้างฐานเสียงก่อนที่อังกฤษจะจัดการเลือกตั้งในปีหน้า

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มผู้บริโภคในออสเตรเลียซึ่งจัดทำโดยเวสท์แพค แบงกิ้ง คอร์ป และสถาบันวิจัยเมลเบิร์น บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียร่วงลง 3.8% แตะที่ 113.8 จุดในเดือนธ.ค. หลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 เดือน

-- ผู้บริหารของสายการบินเดลต้า แอร์ ไลน์ส ได้เข้าพบกับนายเซอิจิ แมฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นวันนี้ เพื่อหารือเรื่องข้อเสนอด้านการเงินเพื่อช่วยเหลือสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส ที่ขาดทุนอย่างหนัก

-- รัฐบาลกรีซออกมาให้คำมั่นว่า จะใช้มาตรการเพื่อปรับปรุงด้านการเงินภาคสาธารณะ หลังจากที่ฟิทช์ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับ BBB- จากระดับ A- เมื่อวานนี้ นับเป็นการลดอันดับความน่าเชื่อถือครั้งแรกในรอบ 10 ปี และยังเป็นครั้งแรกที่อันดับความน่าเชื่อถือของกรีซถูกลดลงมาต่ำกว่าระดับ A

-- บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวปาฐกถาที่สถาบันบรู๊คกิงส์ ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยที่มีชื่อเสียงในกรุงวอชิงตันในวันนี้ว่า เขาได้เสนอต่อสภาคองเกรสให้จัดสรรงบงวดใหม่เพื่อสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภค รวมทั้งให้สินเชื่อภาษีและจัดหาวงเงินกู้ให้แก่บริษัทขนาดเล็ก โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการจ้างงานและสร้างแรงจูงใจในการซื้อบ้าน ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดนี้มีจุดมุ่งหมายหลักคือลดอัตราว่างงาน

-- เจ้าหน้าที่กำกับดูแลภาคการธนาคารของจีนมีแผนควบคุมอัตราการปล่อยสินเชื่อราว 7-8 ล้านล้านหยวนในปีหน้า หวั่นเผชิญภัยคุกคามด้านหนี้เสียและภาวะฟองสบู่ หลังยอดปล่อยเงินกู้ของจีนช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้พุ่งสูงถึง 8.9 ล้านล้านหยวน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โฟล์คสวาเกน และซูซูกิ มอเตอร์ ตกลงเป็นพันธมิตรด้านเงินทุน ด้วยการที่โฟล์คสวาเกนจะซื้อหุ้น 19.9% ในบริษัทซูซูกิ โดยค่ายรถของเยอรมนีมีเป้าหมายที่จะเข้าถึงเทคโนโลยีรถยนต์ขนาดเล็กได้ดีกว่าเดิม

-- ผู้แทนจากสมาพันธุ์ธุรกิจญี่ปุ่นได้เรียกร้องกับนายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นไม่ให้มีการนำมาตรการจัดเก็บภาษีสิ่งแวดล้อมมาใช้ในขณะนี้ ทางด้านนายฟูจิอิได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า เขาได้อธิบายถึงแนวคิดของกระทรวงที่มีต่อการจัดเก็บภาษีสิ่งแวดล้อมในหลักการโดยทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ