พณ.ส่งทีมตรวจกระเช้าปีใหม่ ห้ามใส่เหล้า-สินค้าใกล้หมดอายุ ฝ่าฝืนเจอคุก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2009 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศจัดทีมออกสุ่มตรวจสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่และคริสต์มาส เพื่อป้องกันร้านค้า ห้างค้าปลีกรายใหญ่ ตลอดจนห้างสรรพสินค้าทุกแห่งเอาเปรียบผู้บริโภคด้วยการฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือนำสินค้าไม่มีคุณภาพออกจำหน่าย

นอกจากนี้ ยังได้ส่งประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ไปยังห้างค้าปลีกรายใหญ่ทุกรายและห้างสรรพสินค้าทุกแห่งให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดด้วย

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ร้านค้าที่รับจับกระเช้าของขวัญปีใหม่จำเป็นต้องแสดงราคาสินค้าต่อหน่วย จำนวนและปริมาณสินค้าที่อยู่ในกระเช้าให้ผู้ซื้อเห็นได้ชัดเจน ห้ามนำสินค้าก่อนหมดอายุ 3-6 เดือน และสินค้าใกล้หมดอายุมาจำหน่าย ส่วนกรณีที่เป็นสินค้าสด ประเภทผลไม้หรืออาหารที่อาจมีน้ำหนักเปลี่ยนแปลงได้ต้องชั่งน้ำหนักเผื่อความชื้นลดลงด้วย

"ได้ส่งสายตรวจของกระทรวงพาณิชย์ออกตรวจการจำหน่ายสินค้าปีใหม่ตั้งแต่เดือนพ.ย.แล้ว หากพบผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตาม มีความผิด เช่น นำสินค้าไม่ถูกต้อง หรือบรรจุปริมาณไม่ถูกต้องมาจำหน่ายมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท" นายยรรยง กล่าว

พร้อมเตือนผู้บริโภคควรเพิ่มความระมัดระวังในการเลือกซื้อ และไม่ควรแกะป้ายแสดงราคา จำนวน หรือปริมาณสินค้าออกก่อนจะมอบให้ผู้อื่น ทั้งนี้เพื่อเป็นหลักฐานดำเนินความผิดกับผู้ผลิตหรือร้านค้าที่จำหน่ายกระเช้า เพราะที่ผ่านมาเกิดปัญหากระเช้าของขวัญไม่มีคุณภาพ แต่ขาดหลักฐานประกอบทำความผิด

กระทรวงพาณิชย์ยังร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในการรณรงค์ลดการดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยแจ้งไปยังห้าง ร้าน ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาร่วมจัดทำกระเช้าของขวัญ และห้ามโฆษณาเชิญชวน ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดจำคุก 1 ปี และปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ