จีนยืนยันจะส่งเสริมการบริโภคในประเทศเพิ่มขึ้นในปีหน้า หวังเศรษฐกิจขยายตัวยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2009 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีของจีนประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะยังคงสนับสนุนตลาดภายในประเทศอย่างต่อเนื่องในปีหน้า ด้วยการส่งเสริมนโยบายด้านการบริโภคที่มีอยู่ให้เดินหน้าต่อไป เพื่อที่เศรษฐกิจของประเทศจะได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วและมั่นคง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุมครม.ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าเป็นประธาน ระบุว่า จีนจะส่งเสริมการบริโภคในประเทศให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปีหน้า โดยจะเน้นย้ำให้เห็นถึงบทบาทความสำคัญของการบริโภคในฐานะปัจจัยขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่เศรษฐกิจของจีนยังคงเผชิญกับความท้าทายต่างๆในปีที่กำลังจะมาถึง

สำหรับนโยบายที่ที่ประชุมครม.จีนมีมติให้คงเอาไว้ในปีหน้า ได้แก่ การให้เงินสงเคราะห์ภาคครัวเรือนในชนบทซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าและรถยนต์ เป็นต้น

ขณะที่นโยบายลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดไม่ถึง 1.6 ลิตร จะยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไป แต่จะปรับภาษีเพิ่มขึ้นเป็น 7.5% จากปัจจุบันที่ 5.0% ซึ่งลดลงมาจากระดับเดิมที่ 10% ก่อนที่จะมีการประกาศใช้นโยบายลดหย่อนภาษีในปีที่แล้ว

โดยที่ประชุมครม.จีนระบุว่า นโยบายต่างๆเหล่านี้สามาถกระตุ้นการบริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งผลสืบเนื่องต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ใช้นโยบายต่างๆเพื่อปรับปรุงมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชนและกระตุ้นการบริโภคมาตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2551 เพื่อต่อสู้กับวิกฤตการเงินโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ