โกลด์แมนแซคส์เผยปีนี้ผู้บริหารระดับสูง 30 คนรับโบนัสในรูปของหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2009 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมนแซคส์เผยผู้บริหารระดับสูง 30 คนจะได้รับโบนัสในรูปของหุ้นที่ไม่สามารถนำออกขายได้เป็นเวลา 5 ปีในปีนี้ หลังจากที่โกลด์แมนรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลซึ่งนำมาจากภาษีประชาชน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า โกลด์แมนแซคส์พยายาม

โกลด์แมนแซคส์เคยเป็นวาณิชธนกิจที่สามารถทำกำไรได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของวอลล์สตรีท ถูกวิจารณ์เรื่องการจัดสรรงบประมาณจำนวนมากเพื่อจ่ายให้กับพนักงานในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ หลังจากที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว โดยนโยบายใหม่ดังกล่าวจะนำมาใช้กับผู้บริหารที่เป็นคณะกรรมการด้านการบริหารของบริษัท 30 คน ซึ่งรวมถึงนายลอยด์ แบลงค์ไฟน์ ซีอีโอ นายเดวิด วิเนนียร์ ซีเอฟโอ และผู้บริหารในระดับภูมิภาคและที่ดูแลสาขาทั่วโลก

นอกจากนี้ โกลด์แมนแซคส์ยังจะนำเสนอสิทธิในการลงคะแนนเสียงโดยปราศจากข้อผูกมัดให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้นเช่นกัน

ที่ผ่านมา ชาวอเมริกัน 2 ใน 3 ไม่พอใจกับการที่ผู้บริหารสถาบันการเงินและบริษัทไฟแนนซ์รายใหญ่ๆจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนจำนวนมากกับพนักงาน โดยการจ่ายเงินเดือนของโกลด์แมนแซคส์เองก็ได้รับเสียงวิจารณ์จากนักการเมืองจำนวนมากว่าเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ

เมื่อปี 2550 โกลด์แมนแซคส์ได้จ่ายผลประโยชน์ตอบแทนสูงเป็นประวัติการ์ถึง 2.02 แสนล้านดอลลาร์ โดยซีอีโอได้รับเงินโบนัสไปถึง 67.9 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงเป็นประวัติการณ์สำหรับซีอีโอของวาณิชธนกิจ


แท็ก โกลด์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ