จีนเผยดัชนี CPI เดือนพ.ย.ดีดขึ้น 0.6% ทำสถิติเพิ่มครั้งแรกในรอบ 10 เดือน ขณะดัชนี PPI ลดลง 2.1%

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2009 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อในส่วนของผู้บริโภค เดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 0.6% จากปีที่แล้ว ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อในภาคค้าส่ง ลดลง 2.1% ในเดือนพ.ย.

รายงานระบุว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ค้าปลีกในเขตเมืองปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในเขตชานเมืองเพิ่มขึ้น 0.9% ส่วนราคาอาหารซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของตัวเลขซีพีไอ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.2% ขณะที่ดัชนีซีพีไอซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารปรับตัวลดลง 0.7%

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัว 8.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่รัฐบาลจีนตั้งเป้าเพิ่มการจ้างงานอีก 9 ล้านตำแหน่ง หลังจากมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจีนได้ให้คำมั่นว่าจะยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างงาน รักษาเสถียรภาพทางสังคม และเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศที่ชื่อได้ว่ามีอัตราการขยายตัวเร็วที่สุดในโลก โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจจีนอาจขยายตัว 9.5% ในไตรมาส 4 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 7.9% ในไตรมาสก่อนหน้านี้ หลังจากที่ผลผลิตอุตสาหกรรมของจีนขยายตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากยอดขายรถโดยสารที่ขยายตัวขึ้นเกือบ 2 เท่าเพราะได้แรงหนุนจากนโยบายลดหย่อนภาษีของรัฐบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ