อียูยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการจัดหาเงินทุนช่วยประเทศกำลังพัฒนารับมือโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2009 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มสมาชิกของสหภาพยุโรปได้ย้ำถึงจุดยืนของประเทศในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในการประชุดสุดยอดที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการสรุปจำนวนตัวเลขที่แน่นอนของเงินทุนในการช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนารับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

เฟรดเดอริค ไรน์เฟลด์ นายกรัฐมนตรีสวีเดนซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานอียู กล่าวว่า ทางกลุ่มอียูพร้อมที่จะต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และยังได้เปิดตัวข้อเสนอที่มีเงื่อนไข พร้อมกับเรียกร้องให้นานาประเทศร่วมมือกับอียูในการให้คำมั่นเรื่องการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมการยุโรปก็ได้เรียกร้องนานาประเทศให้ลงมือทำและสรุปข้อตกลงให้ได้ในการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศขององค์การสหประชาชาติที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก โดยจุดยืนของอียูก็คือตั้งเป้าที่จะกดดันประเทศมหาอำนาจให้ดำเนินการให้เห็นเป็นรูปธรรมเพื่อที่การประชุมครั้งนี้จะได้ประสบความสำเร็จ

แม้ว่าประเทศสมาชิกกว่าครึ่งหนึ่งจะให้คำมั่นว่าจะให้ความร่วมมือ แต่ก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้ถึงจำนวนเงินที่แน่นอนที่จะช่วยเหลือประเทศยากจนรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในปี 2553 -2555

คณะกรรมการยุโรปประเมินว่า จะต้องใช้เงินทุน 5-7 พันล้านยูโร หรือประมาณ 7-1.0 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปีในปี 2553-2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ