(เพิ่มเติม1) บางจากฯ-ปตท.ปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน-ดีเซล 50 สต./ลิตร มีผลพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 11, 2009 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เปิดเผยว่า บางจากฯ จะปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศทุกชนิดทั้งเบนซินและดีเซล ลงลิตรละ 50 สตางค์ ยกเว้น E 85 โดยมีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น.ของวันพรุ่งนี้(12 ธ.ค.)

ทั้งนี้ ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดของบางจากตามสถานีบริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลวันพรุ่งนี้ เป็นดังนี้ เบนซิน 91 ลิตรละ 34.84 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 31.24 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 30.44 บาท, ดีเซล B2 ลิตรละ 27.69 บาท และดีเซล B5 ลิตรละ 26.29 บาท

ด้านนายวิทยา หวังจิตรารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ตลาดขายปลีก หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบและน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์ได้ปรับตัวลดลง ตามราคาน้ำมันดิบทางฝั่งสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่ลดลงมาก่อนหน้านี้ ล่าสุดวันนี้ราคาน้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ 73.71 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล น้ำมันสำเร็จรูปเบนซินสิงคโปร์ อยู่ที่ 78.70 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 79.25 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ปตท.จึงสามารถประกาศข่าวดีลดราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดลงให้ผู้บริโภค 50 สตางค์/ลิตร (ยกเว้นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85)

นายวิทยา กล่าวว่า ราคาน้ำมันในตลาดเอเชียนั้นยังคงแข็งแกร่งและมีอัตราการลดลงที่น้อยกว่าราคาน้ำมันทางทวีปยุโรปและอเมริกา เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน, อินเดีย และญี่ปุ่น มีแนวโน้มที่ดีกว่า

อย่างไรก็ดี จากการแข็งค่าขึ้นอีกครั้งของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ประกอบกับความไม่มั่นใจในทิศทางการฟื้นตัวเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และยุโรปที่ไม่ชัดเจนมากนัก รวมถึงประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบหลายประเทศได้เร่งเพิ่มปริมาณการผลิต ส่งผลทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกอ่อนตัวลงมาในช่วงนี้ จึงคงต้องจับตามองการประชุม OPEC ในวันที่ 22 ธ.ค.52 ที่ประเทศแองโกลา และตัวเลขปริมาณสำรองน้ำมันดิบ รวมทั้งค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ล้วนเป็นปัจจัยที่จะกระทบต่อราคาน้ำมันในช่วงระยะสั้นแทบทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ