รัฐบาลฝรั่งเศสเล็งเก็บภาษีโบนัสนายแบงค์เหมือนอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2009 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสเตรียมแก็บภาษีเงินโบนัสของเจ้าหน้าที่แบงค์เหมือนกับที่อังกฤษ โดยรัฐบาลฝรั่งเศสมีแนวโน้มว่าจะผลักดันเรื่องการเก็บภาษี 50% ในร่างงบประมาณที่จะส่งใหรัฐสภาพิจารณา ซึ่งโบนัสที่สูงเกินระดับ 27,000 ปอนด์ จะต้องเสียภาษี และธนาคารจะต้องเป็นผู้จ่าย

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวออกมาว่า นายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษมีแนวโน้มว่า จะหาทางเพิ่มรายได้ให้กับกระทรวงคลังและขึ้นภาษีกับนายธนาคาร ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลที่จะสร้างฐานเสียงก่อนที่อังกฤษจะจัดการเลือกตั้งในปีหน้า

นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์หลายสำนักมองว่า รัฐมนตรีคลังอาจจะกำหนดเพดานสำหรับการจ่ายเงินโบนัสของธนาคารต่างๆไว้แล้ว หากมีการจ่ายโบนัสเกินเพดานดังกล่าว ก็จะมีการเก็บภาษีถึง 50% ซึ่งแนวคิดดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะนายธนาคารไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าใดนักในช่วงที่เกิดวิกฤต

ทางด้านนางแองเจล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีก็เห็นด้วยกับนโยบายเก็บภาษีดังกล่าว เพราะนโยบายจะช่วยสถาบันการเงินได้เรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง เราต้องการให้พนักงานแบงค์มีส่วนแบ่งเบาภาระที่เกิดจากวิกฤต เพราะเราไม่ควรจะโยนภาระไปกับเงินภาษีของประชาชนเพียงอย่างเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ