World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขาดดุลการค้าในเดือนต.ค.ลดลง 7.6% แตะระดับ 3.29 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 3.68 หมื่นล้านดอลลาร์ และต่ำกว่ายอดขาดดุลการค้าในเดือนก.ย.ที่ระดับ 3.57 หมื่นล้านดอลลาร์

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยยอดผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นเกินคาด 17,000 ราย แตะที่ 474,000 ราย หลังจากที่ตัวเลขดังกล่าวร่วงลงมานานถึง 5 สัปดาห์ติดต่อกัน

-- ธนาคารกลางจีนเผยยอดการปล่อยเงินกู้สกุลเงินหยวนครั้งใหม่ในเดือนพ.ย.ขยายตัวขึ้นแตะระดับ 2.94 แสนล้านหยวน หรือ 4.32 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับเดือนต.ค.ที่ 2.53 แสนล้านหยวน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อในส่วนของผู้บริโภค เดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 0.6% จากปีที่แล้ว ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อในภาคค้าส่ง ลดลง 2.1% ในเดือนพ.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของจีนในเดือนพ.ย.ขยายตัวขึ้น 15.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 1.13 ล้านล้านหยวน หรือ 1.66 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าตัวเลขปีที่แล้ว 5% และลดลงไป 0.4% จากยอดเดือนต.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนในสินทรัพย์คงที่เขตเมืองในช่วงเดือนม.ค. - พ.ย. 2552 ขยายตัวขึ้น 32.1% แตะ 16.86 ล้านล้านหยวน หรือ 2.47 ล้านล้านดอลลาร์ โดยสถิติดังกล่าวขยายตัวสูงกว่าช่วงวลาเดียวกันในปีที่แล้ว 5.3% แต่ต่ำกว่าช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา 1%

-- สำนักงานศุลกากรของจีนรายงานว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ย.ร่วงลง 1.2% จากปีที่แล้ว แตะที่ 1.1365 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้าเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 26.7% แตะที่ 9.456 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ภาคเอกชนของออสเตรเลียเพิ่มการจ้างงาน 99,500 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2549 ส่งผลให้อัตราว่างงานดิ่งลงไปอยู่ที่ระดับ 5.7% ทั้งนี้ ตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า นายเกลน สตีเฟ่น ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในช่วงต้นปีหน้า

-- กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือเผยเกาหลีเหนือพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับสหรัฐและประเทศสมาชิกการประชุม 6 ฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังจากที่นายสตีเฟน บอสเวิร์ท ผู้แทนพิเศษของสหรัฐได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลา 3 วัน

-- พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์กัมพูชาได้พระราชทานอภัยโทษแก่ นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยที่ถูกศาลตัดสินจำคุก 7 ปีในข้อหาจารกรรมข้อมูลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของกัมพูชา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นเดือนพ.ย.ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 11 เดือน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านค่าแรงและการจ้างงาน นับเป็นการปรับลดการประเมินอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายสตีเฟน เฮสส์ รองประธานและเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายการจัดอันดับเครดิตของมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส กล่าวว่า มูดีส์ยังไม่มีแผนที่จะทบทวนอันดับเครดิต AAA ของสหรัฐและอังกฤษในขณะนี้

-- จีนขึ้นรั้งอันดับหนึ่งในฐานะตลาดยานยนต์รายใหญ่สุดของโลก พร้อมเขี่ยสหรัฐหล่นอันดับ หลังจากยอดขายของสหรัฐในต้นปีนี้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปี และยังคงอยู่ต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยที่ 17 ล้านคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ