ฮ่องกงลงนามสั่งซื้อข้าวไทยเกือบแสนตัน มูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 11, 2009 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ช่วงการเดินทางเยือนฮ่องกงและมาเก๊าในระหว่างวันที่ 11-13 ธ.ค.นี้ จะนำคณะผู้ส่งออกข้าวไทยไปเจรจาขายข้าว เนื่องจากฮ่องกงสนใจสั่งซื้อข้าวหอมมะลิจากไทย และจะลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) เพื่อซื้อข้าวไทยระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าถึง 9 ฉบับ ปริมาณรวม 98,000 ตัน แบ่งเป็น ข้าวหอมมะลิ 96,000 ตัน และข้าวเหนียว 2,000 ตัน มูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ฮ่องกงถือเป็นตลาดข้าวคุณภาพดีของไทย โดยแต่ละปีนำเข้าข้าวหอมมะลิมากกว่า 300,000 ตัน

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ผู้ซื้อมีความกังวลต่อราคาข้าวที่สูงขึ้น รวมถึงนโยบายการประกันราคาสินค้าเกษตรของรัฐบาลที่อาจทำให้ราคาข้าวไทยบิดเบือน รวมทั้งต้องการให้ไทยแก้ปัญหาการปลอมปนข้าว โดยฝ่ายไทยได้ชี้แจงว่าราคาข้าวที่เพิ่มขึ้นเป็นไปตามความต้องการของโลกที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับผลผลิตข้าวลดลง หลังจากได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ส่งผลให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น

พร้อมกันนี้ ยังยืนยันว่า การกำหนดราคาขายข้าวของไทยทำแบบเสรีตามกลไกตลาด มาตรการประกันราคาข้าวเป็นเพียงการช่วยเหลือชาวนา ไม่ได้มีผลต่อราคาตลาด ส่วนปัญหาการปลอมปนนั้น รัฐบาลไทยได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคุณภาพข้าวอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคฮ่องกงจนไม่สั่งซื้อข้าวไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ