ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าสุดในรอบ 2 เดือนเทียบยูโร หลังข้อมูลศก.สหรัฐสดใส

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 12, 2009 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (11 ธ.ค.) หลังจากที่ยอดค้าปลีกและดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐสดใส ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยในเร็ววันนี้

โดยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าแตะ 1.4622 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.4734 ดอลลาร์/ยูโร นอกจากนั้นเงินดอลลาร์ยังแข็งค่าเมื่อเทียบเงินเยนโดยแตะที่ 89.090 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 88.180 เยนต่อดอลลาร์

ขณะเดียวกันเงินดอลลาร์ก็แข็งค่าแตะ 1.0340 ฟรังค์สวิส/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0258 ฟรังค์สวิส/ดอลลาร์ และแข็งค่าแตะ 1.6236 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.6277 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะ 0.9116 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9169 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะที่เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ก็อ่อนค่าแตะ 0.7245 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7284 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนพฤศจิกายนขยายตัว 1.3% หรือมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ถึงสองเท่า และมากกว่าเดือนตุลาคมซึ่งขยายตัว 1.1% ขณะเดียวกันดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน ก็ปรับตัวสูงขึ้นเกินคาดในเดือนธันวาคม เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการใช้จ่ายผู้บริโภคมีแนวโน้มขยายตัวอีก ซึ่งจะส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และนั่นอาจทำให้เฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่เคยคาดไว้

การปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือกระแสคาดการณ์ที่ว่าอาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้ เป็นปัจจัยที่สามารถทำให้สกุลเงินแข็งค่าขึ้นได้ เนื่องจากนักลงทุนจะหันไปลงทุนในสกุลเงินที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนสูง

ทั้งนี้ เฟดจะจัดการประชุมพิจารณาอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า ซึ่งหลายฝ่ายต่างลุ้นว่าเฟดจะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ หลังจากที่เคยยืนยันมาตลอดว่าจะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ไปอีกระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากเชื่อว่าเฟดยังไม่น่าจะขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราว่างงานในสหรัฐยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อก็ยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ