รัฐบาลมาเลเซียเล็งหนุนบริษัทไทยเข้าลงทุนในมาเลเซียมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday December 14, 2009 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวสเตรทไทมส์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายมุสตาฟา มูฮัมหมัด รมว.กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศของมาเลเซีย (MITI) ว่า รัฐบาลมาเลเซียจะสนับสนุนให้นักธุรกิจของไทยเข้ามาลงทุนในมาเลเซียมากขึ้น

นายมุสตาฟากล่าวว่าการส่งเสริมนักธุรกิจของไทยให้เข้ามาขยายการลงทุนในมาเลเซียถือเป็นแนวโน้มใหม่ เพราะในช่วงที่ผ่านมานักลงทุนชาวไทยได้เข้าไปลงทุนในประเทศต่างๆ ทางการมาเลเซียจึงถือเป็นโอกาสที่จะดึงดูดนักลงทุนให้เข้าลงทุนในมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกับไทย

นอกจากนี้ นายมุสตาฟากล่าวว่า นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้ทำข้อตกลงกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทยเมื่อครั้งที่นายกฯมาเลเซียเดินทางเยือนประเทศไทย โดยทั้งสองฝ่ายตกลงเห็นชอบที่จะให้บริษัทของไทยเข้าไปลงทุนในมาเลเซียมากขึ้น

นายมุสตาฟายังกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาไทยเข้าไปลงทุนในมาเลเซียคิดเป็นมูลค่าเพียง 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับเม็ดเงินที่มาเลเซียเข้าไปลงทุนในไทย 2.3 พันล้านดอลลาร์ โดยนักลงทุนชาวไทยไม่ค่อยสนใจเข้าลงทุนในมาเลเซียเนื่องจากมาเลเซียใช้กฎข้อบังคับด้านการถือหุ้นที่เข้มงวดต่อบริษัทต่างชาติ แต่นับจากนี้ภาคอุตสาหกรรมของมาเลเซียจะไม่มีกฎข้อบังคับที่เข้มงวดแบบนั้น นอกจากนี้ มาเลเซียจะสนับสนุนให้บริษัทไทยและมาเลเซียมีการร่วมทุนด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ