ผู้เชี่ยวชาญคาดตลาดแรงงานสหรัฐเริ่มฟื้นตัวปีหน้า ขณะค่าแรงเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday December 14, 2009 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการสหรัฐคาดตลาดแรงงานในประเทศจะฟื้นตัวดีขึ้นในปีหน้า โดยนายจ้างจะเริ่มจ่ายเงินเดือนมากขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งความคิดเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับมุมมองของนายอลัน กรีนสแปน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐที่คาดว่า การจ้างงานจะดีดตัวขึ้นเพราะบริษัทหลายแห่งเริ่มเพิ่มกำลังการผลิตหลังจากที่ปรับลดการจ้างงานลงในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า ในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ อัตราการจ้างงานจะปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ขณะนี้มีชาวสหรัฐตกงานสูงถึง 7.2 ล้านตำแหน่งนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดแรงงานในสหรัฐเริ่มส่งสัญญาณที่ดีขึ้น หลังจากที่ตัวเลขการจ้างงานเดือนพ.ย.ลดลงเพียง 11,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับที่ลดลงน้อยที่สุดในรอบ 23 เดือน ขณะที่อัตราว่างงานลดลงสู่ระดับ 10% จากระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 10.2% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานสหรัฐเริ่มคลายความตึงเครียดลงแล้ว

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐจะหารืออย่างจริงจังกับผู้บริหารธนาคารรายใหญ่ 12 แห่งในวันนี้ เพื่อกดดันให้การมีขยายวงเงินกู้มากขึ้น เพื่อกระตุ้นการจ้างงาน หลังจากเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา โอบามาได้ประกาศโครงการกระตุ้นการจ้างงาน ซึ่งรวมถึงการเพิ่มงบการใช้จ่ายด้านถนน สะพาน และการให้เงินช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก ตลอดจนการลดหย่อนภาษีให้กับผู้ซื้อบ้าน และการใช้พลังงานที่คุ้มค่ามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายคาดว่า อัตราว่างงานของสหรัฐจะยังคงไต่ระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึง 10.75% ภายในกลางปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ