นักวิเคราะห์คาดนลท.ทั่วโลกจ่อใช้เงินเยนทำ carry trade แทนที่สกุลเงินดอลล์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 14, 2009 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเงินเยนจะมาแทนที่เงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินที่นักลงทุนทั่วโลกใช้ระดมทุนผ่านการทำธุรกรรม carry trade หรือการกู้ยืมเงินในสกุลที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำสุด ไปลงทุนในสินทรัพย์สกุลอื่นๆที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในญี่ปุ่นอยู่ในระดับต่ำใกล้เคียงกับสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

นักลงทุนเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ย Libor ในสหรัฐจะเพิ่มขึ้นภายในเดือนมิ.ย.ปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นรวดเร็วกว่าญี่ปุ่น โดยคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 2.6% ในปีหน้า ซึ่งขยายตัวรวดเร็วกว่าญี่ปุ่นถึง 2 เท่าเนื่องจากญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับภาวะเงินฝืด ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้เทรดเดอร์เมินสกุลเงินดอลลาร์และหันไปใช้สกุลเงินเยนเพื่อซื้อสินทรัพย์ในประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า เช่นออสเตรเลียและบราซิล

การร่วงลงของต้นทุนการกู้ยืมในสหรัฐในปีนี้ส่งผลให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์เพื่อทำ carry trade เพื่อทำกำไรจากการที่สหรัฐมีอัตราดอกเบี้ยต่ำไปซื้อสกุลเงินของประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า ทั้งนี้ นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.1% ไปจนถึงปีหน้า และคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นจากระดับ 0 - 0.25% ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ