World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday December 14, 2009 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ -24 จุด จากไตรมาส 3 ที่ระดับ -33 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ -27 จุด

-- นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี นายกรัฐมนตรีอิตาลีถูกทำร้ายร่างกาย ขณะที่เขาเดินสายหาเสียงหลังจากที่กล่าวสุนทรพจน์กับผู้สนับสนุนพรรคฟอร์ซาอิตาเลียในเมืองมิลานเสร็จก็มีชายคนหนึ่งซึ่งมีประวัติป่วยทางจิตเดินเข้ามาและใช้รูปจำลองวิหารแห่งนครมิลานฟาดหน้าใบหน้าอาบไปด้วยเลือด จมูกและฟันหัก เจ้าหน้าที่ต้องรีบพานายแบร์ลุสโคนีไปโรงพยาบาลเมื่อวานนี้ และสามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ทันที

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียรายงานผ่านเว็บไซต์ว่า พายุไซโคลน "ลอว์เรนซ์" ได้ก่อตัวขึ้นห่างจากพื้นที่ตอนเหนือของพอร์ท คีตส์ของออสเตรเลียราว 80 กิโลเมตร และกำลังเคลื่อนไปยังฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ด้วยความเร็ว 7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) อพยพพนักงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน

-- สำนักงานสถิติมาเลเซียเผยยอดการส่งออกของมาเลเซียในเดือนต.ค.ขยายตัวขึ้น 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 5.43 หมื่นล้านริงกิต นับเป็นอัตราการขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 12 เดือน นับตั้งแต่เดือนต.ค. 2551 ขณะที่การนำเข้าลดลง 2.3% แตะ 4.28 หมื่นล้านริงกิต หรือ 1.22 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ญี่ปุ่นตัดสินใจยกเลิกแผนการจัดเก็บภาษีสิ่งแวดล้อมในปีงบประมาณ 2553 ที่จะเริ่มต้นในเดือนเม.ย. 2553 เนื่องจากภาคธุรกิจและนักการเมืองฝั่งรัฐบาลที่เตรียมจะลงศึกเลือกตั้งสภาสูงในปีหน้าไม่เห็นด้วยกับแผนการดังกล่าว ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลอาจจะมีปัญหาในการระดมทุนเพื่อนำมาใช้กับโครงการหลักๆมากกว่าเดิม หลังจากที่รายได้จากการจัดเก็บภาษีลดลง

-- รัฐบาลอาบูดาบีได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ดูไบเป็นเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือดูไบชำระหนี้ รวมถึงการนำมาจ่ายให้กับพันธบัตรของบริษัท นาคีล พีเจเอสซี ที่ครบกำหนดไถ่ถอนวันนี้มูลค่า 4.1 พันล้านดอลลาร์

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ขยายตัว 0.5% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ทำสถิติปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 8 เดือน แต่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะพุ่งขึ้น 2.5% บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังไม่ฟื้นตัวจากภาวะถดถอยรุนแรง

-- ผู้แทนจาก 192 ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกน ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และการปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ