ผู้ว่าแบงค์ชาติฮ่องกงชี้ภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์เป็นภัยคุกคามอันดับหนึ่งต่อเศรษฐกิจเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Monday December 14, 2009 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนอร์แมน ชาน ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงกล่าวแสดงความคิดเห็นในวันนี้ว่า ภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ หรือ asset bubble เป็นภัยคุกคามหมายเลขหนึ่งที่จะสั่นคลอนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในเอเชีย พร้อมกับแนะนำให้ธนาคารกลางในเอเชียหลีกเลี่ยงการมุ่งเน้นประเด็นเงินเฟ้อมากเกินไป

"จากประสบการณ์ของภูมิภาคเอเชียในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์เป็นภัยคุกคามเศรษฐกิจมากกว่าภาวะเงินเฟ้อ ที่ผมพูดไม่ได้หมายความว่าเอเชียไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลหรือไม่ต้องป้องกันภาวะเงินเฟ้อ แต่ผมคิดว่าเราควรให้ความสนใจเรื่องภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ที่กำลังก่อตัวขึ้นและความเสียหายอันใหญ่หลวงที่จะตามมา" เว็บไซต์ของธนาคารกลางฮ่องกงรายงานคำกล่าวของนายชาน

นายชานยังกล่าวด้วยว่า เม็ดเงินกว่า 6.40 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 8.26 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐที่ไหลเข้าสู่ฮ่องกงตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้ราคาบ้านในฮ่องกงพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ขณะที่นายโดนัลด์ ซัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกล่าวว่า เขารู้สึกกังวลเรื่องเม็ดเงินจำนวนมากที่ไหลเข้าสู่เอเชียที่เป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำในสหรัฐ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้เอเชียเผชิญวิกฤตการณ์การเงินระลอกใหม่

ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนต.ค.ของฮ่องกงขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 3 เดือนเนื่องจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นส่งผลให้ผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่าย 22% ในเดือนต.ค. ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิตของจีนในเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 0.6% ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน

ราคาบ้านในฮ่องกงพุ่งขึ้น 28% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงพยายามสกัดกั้นความร้อนแรงของราคาบ้านด้วยการออกกฎหมายการดาวน์บ้านหรูหราที่เข้มงวดมากขึ้น รวมทั้งประกาศยกเลิกการประกันเงินกู้จำนองสำหรับอสังหาริมทรัพย์เพื่อาการเช่าซื้อ โดยนายโดนัลด์ ซัง ประธานเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้แสดงความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังก่อตัวขึ้นในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ