ก.เกษตรฯเตรียมชง ครม.เห็นชอบตั้ง คกก.ป้องกัน-แก้ไขปัญหาภัยด้านการเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2009 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ เสนอแผนเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตร ประจำปี 53 และการแต่งตั้งคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อให้มีแผนงานตลอดปีที่ชัดเจน และมีคณะกรรมการจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้ามาบูรณาการดำเนินการป้องกันก่อนเกิดภัย ช่วยเหลือระหว่างเกิดภัย และการเยียวยาเกษตรกร ที่ประสบภัยพิบัติทางการเกษตรในปี 53

สำหรับการจัดทำแผนเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตร ประจำปี 53 โดยแนวทางการบริหารจัดการภัยพิบัติด้านการเกษตร แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ 1) ก่อนเกิดภัย จะดำเนินการวิเคราะห์ และจัดทำข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัย การเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัย การเตรียมความพร้อมของหน่วยงาน การประชาสัมพันธ์ และให้คำแนะนำ ทางวิชาการด้านพืช ประมง ปศุสัตว์

2) ขณะเกิดภัยจะดำเนินการติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนภัย รวมทั้งประเมินความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น และ 3) หลังเกิดภัยจะมีการสำรวจความเสียหาย การให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยใช้เงินทดรองราชการและเงินงบกลาง รวมถึงฟื้นฟูพื้นที่การเกษตรและอาชีพเกษตรกรรม

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการกำกับ ติดตาม การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติด้านการเกษตร พิจารณาทบทวนแผนเตรียมรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตรเป็นประจำทุก 6 เดือน หรือตามความเหมาะสมเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์

นายธีระ กล่าวต่อไปว่า จากการคาดการณ์สถานการณ์ภัยพิบัติเบื้องต้น คาดว่าในระยะที่ 1 คือ เดือน ต.ค.52-มี.ค.53 อาจเกิดปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่ เนื่องจากมีปริมาณฝนน้อย ประกอบกับเกิดปรากฏการณ์เอลนิลโญทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น โดยพื้นที่เสี่ยงภัยที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ พื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทานและพื้นที่แล้งซ้ำซาก

สำหรับในระยะที่ 2 ช่วงเดือน พ.ค.อาจจะมีฝนตกชุกและตกหนักในบางพื้นที่ ทำให้เกิดปัญหาอุทกภัยโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซาก โดยในช่วงกลางเดือน มิ.ย.-ก.ค.อาจเกิดปัญหาฝนทิ้งช่วงในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ซึ่งอาจทำให้พื้นที่การเกษตรขาดแคลนน้ำ ส่งผลให้ผลผลิตได้รับความเสียหาย ซึ่งจะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ทั้งในเรื่องภัยแล้ง รวมถึงปัญหาศัตรูพืช และโรคระบาดสัตว์ เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดกับภาคการเกษตร

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ เสนอแผนรับสถานการณ์ภัยพิบัติฯและการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.52 เพื่อจะได้บรรจุเข้าวาระการประชุมครม.เพื่อจะได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรอย่างเป็นระบบและเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติทางด้านการเกษตรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ