แบงก์ชาติออสซี่ชี้การขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง ปูทางสู่การพิจารณานโยบายการเงินแบบยืดหยุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 15, 2009 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียชี้ว่าการตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 เมื่อสองสัปดาห์ก่อนจะช่วยปูทางให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารมีความยืดหยุ่นในการปรับขึ้นดอกเบี้ยมากขึ้นในการประชุมครั้งต่อไป

โดยรายงานหลังการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียได้ระบุถึงกรอบเวลาที่เหมาะสมในการตัดสินใจปรับขึ้นหรือตรึงดอกเบี้ย ควบคู่กับการพิจารณาถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในอนาคต หลังจากที่นายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ไปอยู่ที่ระดับ 3.75% ในการประชุมเดือนนี้ ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่จะเติบโตขึ้นในปีหน้า หลังจากการใช้จ่ายในช่วงไตรมาส 3 ขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยมาตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นมา ซึ่งนับเป็นธนาคารแรกในโลกที่ขึ้นดอกเบี้ยหลังเกิดวิกฤตการเงินโลก ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางเริ่มปรับท่าทีจากการใช้นโยบายทางการเงินแบบผ่อนปรน และหันมาเริ่มใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันธนาคารจะพิจารณาถึงการใช้นโยบายที่มีความยืดหยุ่นในการประชุมครั้งต่อไป

ขณะเดียวกัน นักลงทุนคาดว่ามีความเป็นไปสูงที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในที่ประชุมครั้งต่อไป หากพิจารณาจากสถานการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นอย่างเช่นที่คาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ธนาคารจำเป็นต้องปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเวลาต่อมา พร้อมทั้งเชื่อว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 3 อาจขยายตัวได้ 0.4% หลังจากที่พุ่งขึ้น 0.6% ในไตรมาส 2 เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการประชุมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการใช้จ่ายเงิน 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียของนายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ