"โอบามา"ย้ำแบงค์สหรัฐมีหน้าที่ต้องช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังรัฐบาลช่วยอุ้มพ้นวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 15, 2009 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐย้ำกับแบงค์ต่างๆในสหรัฐภายหลังการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและผู้บริหารของธนาคารต่างๆว่า มีหน้าที่ที่จะต้องช่วยกันฟื้นฟูการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือธนาคารหลุดพ้นจากวิกฤตด้วยเงินภาษีของประชาชน

โอบามาได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารจากแบงค์ ออฟ อเมริกา, เวลส์ ฟาร์โก และเจพีมอร์แกน เชส และผู้บริหารจากสถาบันการเงินอื่นๆ เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารในสหรัฐขยายขอบเขตการให้สินเชื่อแก่ธุรกิจขนาดเล็กมาขึ้น รวมทั้งบรรเทาแรงคัดค้านที่มีต่อการปรับโครงสร้างด้านการกำกับดูแล และยังวางแผนที่จะประชุมร่วมกับธนาคารอื่นๆอีกในวันที่ 22 ธ.ค.นี้

โอบามากล่าวว่า อนาคตของสถาบันการเงินต่างๆนั้นผูกติดอยู่กับอนาคตของเศรษฐกิจสหรัฐ สถาบันเหล่านี้จะไม่สามารถอยู่ได้หากไม่มีการจ้างงาน ธุรกิจไม่มีการขยายตัว ผู้บริโภคไม่มีเงินมาจับจ่ายใช้สอยอย่างไรก็ดี การปล่อยกู้ของธนาคารนั้น รัฐบาลก็ไม่อยากเห็นการปล่อยกู้ที่มีความเสี่ยง และตนเองก็เข้าใจถึงเรื่องความจำเป็นในการเพิ่มเงินทุน เพื่อรองรับความเสี่ยง

แบงค์ ออฟ อเมริกา ได้ออกแถลงการณ์ว่า จะเพิ่มวงเงินกู้แก่ธุรกิจขนาดเล็กอย่างน้อย 5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2553 ขณะที่เวลส์ ฟาร์โก คาดว่า จะเพิ่มวงเงินกู้ถึง 25% ในปีหน้า สำหรับบริษัทที่มีรายได้ต่อปีต่ำกว่า 20 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ