ADB คาดเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียขยายตัว 4.5% ปีนี้ และ 6.6% ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 15, 2009 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของ 45 ประเทศกลุ่มกำลังพัฒนาในเอเชียมีแนวโน้มขยายตัว 4.5% ในปีนี้ และคาดว่าจะขยายตัว 6.6% ในปีหน้า ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการคาดการณ์เมื่อเดือนก.ย. หลังจากข้อมูลไตรมาส 3 บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจในหลายประเทศของเอเชียแข็งแกร่งเกินคาด

เอดีบีกล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศเอเชียตะวันออกซึ่งประกอบไปด้วยสาธารณรัฐประชาชนจีน เขตปกครองพิเศษฮ่องกง เกาหลีใต้ มองโกเลีย และไต้หวัน มีแนวโน้มขยายตัว 5.1% ในปีนี้ และ 7.3% ในปีหน้า ขณะที่เศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประกอบไปด้วย ไทย เวียดนาม สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ พม่า มาเลเซีย ลาว อินโดนีเซีย กัมพูชา และ บรูไน จะขยายตัว 0.6% ในปีนี้ และ 4.5% ในปีหน้า

ส่วนเศรษฐกิจจีนนั้น คาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 8.2% ในปีนี้ และจะขยายตัว 8.9% ในปีหน้า ขณะที่เศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มขยายตัว 7.0% ในปีนี้และปีหน้า

นายจง วา ลี หัวหน้าคณะนักเศรษฐศาสตร์ของเอดีบีกล่าวว่า "สถานการณ์เศรษฐกิจโลกเปลี่ยนไปเร็วมาก ทำให้เอดีบีต้องประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจหลายครั้งใปนี้ เราคาดว่าเศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มแข็งแกร่งมากกว่าที่ประเมินไว้ในเดือนก.ย. นโยบายการะตุ้นเศรษฐกิจและการคลังในกลุ่ม G3 ซึ่งได้แก่ยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐ เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออกฟื้นตัวขึ้น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ