พณ.ไฟเขียวแผนนำเข้าเสรีกากถั่วปี 53 ลดภาษีเหลือ 2% เริ่ม 1 ม.ค.53

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2009 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายอาหารมีมติอนุมัตินโยบายนำเข้ากากถั่วเหลืองปี 53 ตามที่คณะอนุกรรมการนโยบายอาหารเสนอมา โดยให้นำเข้าได้โดยเสรีไม่จำกัดปริมาณ และให้ลดภาษีนำเข้าจาก 4% เหลือ 2% มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.53

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ เพื่อให้กระทรวงการคลังออกประกาศอัตราภาษีนำเข้าสำหรับปี 53 ต่อไป พร้อมกำหนดให้ผู้นำเข้าทั้ง 8 สมาคม เช่น สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ, สมาคมผู้ผลิตไก่เนื้อเพื่อการส่งออก, สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ ฯลฯ ต้องรับซื้อกากถั่วเหลืองในประเทศตามราคาที่กำหนดที่กิโลกรัมละ 10.90 บาท ตามสัดส่วนการนำเข้า

สำหรับผลจากการลดภาษีนำเข้าครั้งนี้จะทำให้ต้นทุนอาหารสัตว์ปรับลดลงถุง(50 กก.) ละ 0.25-1.62 บาท ทำให้ต้นทุนการเลี้ยงสัตว์ของเกษตรกรปรับลดลงด้วย โดยต้นทุนการเลี้ยงหมูปรับลดลงมากสุด 15.37% จากต้นทุนการเลี้ยงในปี 51 ต้นทุนการเลี้ยงไก่เนื้อลดลง 3.67% ต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่ลดลง 2.88% และส่งผลให้ราคาขายปลีกเนื้อสัตว์ปลายทางปรับลดลงภายใน 1-2 เดือนนับจากนี้

"ได้สั่งให้กรมการค้าภายในดูแลราคาเนื้อสัตว์ที่ได้รับผลดีจากการปรับลดภาษีกากถั่วเหลืองให้ปรับราคาลงตามสัดส่วนด้วย ซึ่งหลังจากนี้จะออกตรวจสอบราคาสินค้าในตลาด โดยเฉพาะราคาเนื้อหมู เพราะที่ผ่านมามีการปรับขึ้นราคา ทั้งๆ ที่ต้นทุนการเลี้ยงปรับลดลง หากราคาเนื้อสัตว์ไม่ปรับลดลง กระทรวงพาณิชย์จำเป็นต้องทบทวนการนำเข้ากากถั่วเหลืองใหม่" นางพรทิวา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ