IATA คาดสายการบินทั่วโลกจะขาดทุน 5.6 พันล้านดอลลาร์ในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 15, 2009 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า สายการบินต่างๆจะขาดทุน 5.6 พันล้านดอลลาร์ในปีหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 3.8 พันล้านดอลลาร์ในการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ พร้อมกับคงคาดการณ์ตัวเลขขาดทุนของอุตสาหกรรมสายการบินในปีนี้ว่าจะสูงถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

โจวานนี บิสิญานี ซีอีโอของ IATA กล่าวว่า ปี 2552 เป็นปีที่น่าหวาดผวาสำหรับอุตสาหกรรมการบิน แต่เชื่อว่า ช่วงเวลาเลวร้ายที่สุดน่าจะผ่านพ้นไปแล้ว โดยในปีหน้าสายการบินต่างๆจะมีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศก็น่าจะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

IATA คาดการณ์ว่า ในปีหน้า สายการบินยุโรปน่าจะขาดทุนมากที่สุดที่ราว 2.5 พันล้านดอลลาร์ ส่วนสายการบินในอเมริกาเหนืออาจจะขาดทุนรวม 2 พันล้านดอลลาร์

สำหรับสายการบินในเอเชียแปซิฟิกนั้น มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นมากที่สุด ขณะที่สายการบินลาตินอเมริกาน่าจะเป็นภูมิภาคเดียวที่สามารถทำกำไรได้

IATA ยังกล่าวด้วยว่า แม้มีความเป็นไปได้ที่จำนวนผู้โดยสารสายการบินจะดีดตัวกลับขึ้นมาอยู่ที่ระดับเดียวกับในปี 2550 แต่รายได้จะน้อยกว่าในปีดังกล่าวถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะที่ดีมานด์คาร์โกจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า เนื่องจากธุรกิจต่างๆเริ่มกลับมาเติมสต็อกสินค้า โดย IATA คาดว่าการขนส่งสินค้าทางอากาศจะขยายตัว 7% แตะ 37.7 ล้านตันในปีหน้า เพิ่มขึ้นจากระดับ 5% ที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

บิสิญานียังกล่าวเพิ่มเติมว่า การควบรวมกิจการถือเป็นความหวังสำหรับอุตสาหกรรมการบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ