World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 16, 2009 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันดิบในตลาดโลกจะพุ่งขึ้นแตะที่ 85.13 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งเท่ากับว่าเพิ่มขึ้น 8 แสนบาร์เรล/วัน หรือ 0.98% เมื่อเทียบกับปีนี้ ขณะที่รายงานอุปสงค์น้ำมันรายเดือนฉบับล่าสุดเพิ่มขึ้น 60,000 บาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับในเดือนที่ผ่านมา

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเผยยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเดือนพ.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 31.97% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 7.02 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวชี้แจงต่อสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐเกี่ยวกับกระแสความวิตกกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อว่า อัตราว่างงานในระดับสูง และกำลังการผลิตที่หดตัวลงในสหรัฐ กำลังเหนี่ยวรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจ แต่ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยฉุดภาวะเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำ

-- ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ซึ่งเป็นตัววัดอัตราเงินเฟ้อ พุ่งขึ้น 1.8% ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า ขณะที่ดัชนีพีพีไอซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ดีดขึ้น 0.5% ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นรุนแรงสุดในรอบกว่า 1 ปี

-- เอ็ดเวิร์ด วิทเทเคอร์ ซีอีโอบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) เปิดเผยในวันนี้ว่า จีเอ็มตรียมชำระเงิน 6.7 พันล้านดอลลาร์ จากเงินกู้ทั้งหมด 5 หมื่นล้านดอลลาร์ คืนให้กับรัฐบาลสหรัฐและแคนาดาภายในปลายเดือนมิ.ย.ปีหน้า โดยจีเอ็มวางแผนที่จะทยอยชำระคืนเงินกู้เป็นรายไตรมาส ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนธ.ค.เป็นต้นไป

-- โรเบิร์ต กิบส์ โฆษกประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เชื่อมั่นว่าที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกน จะสามารถบรรลุข้อตกลงที่มีเป้าหมายในการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

-- นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี วัย 73 ปี ซึ่งนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหลังจากที่ถูกทำร้ายร่างกายจนจมูกและฟันหัก 2 ซี่เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา จะออกจากโรงพยาบาลในวันนี้ ขณะที่แพทย์แนะนำให้พักผ่อนเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์

-- สถานีโทรทัศน์เพรสทีวีของอิหร่านรายงานว่า อิหร่านประสบความสำเร็จในการทดลองยิงจรวด Sejil 2 พิสัยไกลประมาณ 2,000 กิโลเมตร โดยรายงานข่าวระบุว่าขีปนาวุธที่ผลิตขึ้นเองในประเทศนี้เป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ และเป็นส่วนหนึ่งของแผนการระยะยาวในการปกป้องพรมแดนของประเทศ

-- ทางการจีนเตรียมใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในปีหน้า เพราะอุปสงค์สินค้าส่งออกยังคงอ่อนแอ พร้อมประกาศจะเดินหน้าใช้นโยบายการเงิน การคลัง และภาษีเช่นเดิมในปีหน้า เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังไม่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ