รมว.พาณิชย์ ชี้แผนขายข้าวแบบจีทูจีสะดุด เหตุขั้นตอนยุ่งยากไม่ทันการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2009 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ ชี้แผนขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) สะดุด เนื่องจากขั้นตอนการดำเนินงานมีความยุ่งยากและซับซ้อนจนส่งผลให้เกิดความล่าช้าไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของราคาข้าวในตลาดโลกที่มีความผันผวน

"อย่างกรณีมาเลเซียที่จะขอซื้อข้าวขาวจากเรา 1 แสนตัน เราเสนอขายตันละ 530 เหรียญสหรัฐ แต่มาเลเซียต่อเหลือ 500 เหรียญฯ เราก็ไม่ขาย แต่พอราคาตลาดขึ้นไปที่ 600 เหรียญฯ มาเลเซียยอมตกลงซื้อที่ 530 เหรียญ แต่เราขายไม่ได้แล้ว ก็ต้องเจรจากันต่อไป ไม่จบซักที ซึ่งได้แจ้งให้รองนายกฯ(กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) รับทราบปัญหาแล้ว" นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการระบายข้าวสารในสต็อกรัฐบาล

ทั้งนี้ส่งผลให้ยังไม่สามารถขายข้าวในรูปแบบจีทูจีให้แก่ประเทศใดได้เลย ทั้งที่มีติดต่อขอซื้อจากหลายประเทศรวมปริมาณกว่า 1 ล้านตัน และรัฐบาลตั้งเป้าไว้ถึงต้นปีหน้าจะขายข้าวในรูปแบบจีทูจีให้ได้ประมาณ 950,000 ตัน เนื่องจากติดขั้นตอนการดำเนินงานที่ยุ่งยาก ซับซ้อน และมีความล่าช้า ทำให้ไม่สามารถตกลงราคาให้สอดคล้องกับราคาที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วได้

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่าช่วง 1-2 เดือนหลังจากนี้ จะเสนอให้รัฐบาลทยอยระบายข้าวในหลายวิธี ทั้งการเปิดประมูลให้ภาคเอกชน การขายผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า(AFET) หรือขายในรูปแบบจีทูจี แต่คงไม่ระบายสินค้าครั้งละมากๆ เป็นล้านตัน ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคาข้าวในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ