S&P หั่นอันดับเครดิตกรีซลงสู่ระดับ BBB+ เตือนอาจหั่นเครดิตอีกหากไม่เร่งลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 17, 2009 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงหนึ่งขั้น สู่ระดับ BBB+ จากเดิมที่ระดับ A- และเตือนว่าจะลดอันดับเครดิตลงอีก นอกเสียจากว่านายจอร์จ พาพันเดรอู นายกรัฐมนตรีของกรีซจะดำเนินการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ ซึ่งในขณะนี้ยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซพุ่งขึ้นสูงสุดในบรรดาชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)

การประกาศลดอันดับเครดิตของ S&P มีขึ้นหลังจากที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับเครดิตของกรีซลงสู่ระดับ BBB+ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับเตือนให้นายพาพันเดรอูเร่งลดยอดขาดดุลงบประมาณโดยเร็ว

ก่อนหน้านี้รัฐบาลกรีซประกาศขายพันธบัตรมูลค่า 2 พันล้านยูโร (2.9 พันล้านดอลลาร์) ให้กับธนาคาร 5 แห่ง ขณะที่รัฐบาลกำลังพยายามที่จะฟื้นฟูสถานภาพทางการเงินที่กำลังย่ำแย่ โดยพันธบัตรดังกล่าวจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.พ. 2558

ทั้งนี้ ธนาคารที่เข้าร่วมในการขายพันธบัตรครั้งนี้ได้แก่ เนชั่นแนล แบงค์ ออฟ กรีซ, อัลฟา แบงค์, อีเอฟจี ยูโรแบงค์ เออร์กาเซียส, พีราอุส แบงค์ และซานเปาโล ไอเอ็มไอ

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซออกมาให้คำมั่นว่า จะใช้มาตรการเพื่อปรับปรุงด้านการเงินภาคสาธารณะ หลังจากที่ฟิทช์ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับ BBB+ จากระดับ A- ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำจัดอันดับให้กรีซอยู่ต่ำกว่า 'A'


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ