กบข. ปรับนโยบายบริหารความเสี่ยง มุ่งประสิทธิภาพ-ป้องกันขาดทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 17, 2009 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววริยา ว่องปรีชา รองเลขาธิการสายบริหารงานสมาชิก รักษาการ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)เปิดเผยว่า ในปี 53 กบข.ได้มีการปรับนโยบายบริหารความเสี่ยงด้านการลงทุนให้เหมาะสมกับสภาวะสภาวะเศรษฐกิจและตลาดเงินตลาดทุนปีหน้า เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของประเทศ นับว่าเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ โดยยังคงระมัดระวังในการป้องกันผลขาดทุนของกองทุนอยู่

ขณะเดียวกันก็ได้มีการเริ่มวางกลยุทธ์เตรียมพร้อมรอจังหวะการลงทุนหากมีสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเอเชีย เศรษฐกิจโลก และทิศทางราคาพลังงาน นอกจากนี้ ยังได้มีโปรแกรมการบริหารความเสี่ยงมารองรับ อาทิ โปรแกรม Risk Manager เพื่อประเมินติดตามความเสี่ยงการลงทุนในรายหลักทรัพย์ขึ้นไปจนถึงทั้งกองทุน รวมถึงทดสอบผลขาดทุนที่อาจเกิดขึ้น โดยจำลองสถานการณ์วิกฤติการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ได้มีการพัฒนาแบบจำลองทางเศรษฐมิติเพื่อสร้างเครื่องมือเตือนภัยและช่วยให้สามารถหามาตรการแก้ไขได้ทันท่วงที

สำหรับแผนด้านบริหารความเสี่ยงองค์กรจะได้เพิ่มการให้ความสำคัญในการติดตามปัจจัยความไม่แน่นอนที่เป็นทั้งความเสี่ยงและโอกาสมากขึ้น โดยจัดให้มีระบบเตือนภัยเกี่ยวกับ ความเสี่ยงต่างๆ (KRI — Key Risk Indicator) ทั้งในระดับองค์กรและระดับปฏิบัติงาน ซึ่งจะช่วยยกระดับความสามารถในการตอบสนองต่อความเสี่ยงได้ดีขึ้น โดยมีการรายงานอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กบข. ยังได้จัดตั้งคณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยงที่ประกอบด้วยคณะกรรมการและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งมีหน้าที่กำหนดนโยบาย เป็นที่ปรึกษาในการบริหารความเสี่ยงทั้งด้านการลงทุนและงานด้านอื่นๆ ทั้งในเชิงวิชาการและภาคปฏิบัติ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิกว่า กบข. มีการดำเนินงานอย่างระมัดระวังเพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ