คกก.4 ฝ่ายเตรียมสรุปแนวทางแก้ปัญหามาบตาพุดเสนอนายกฯ ภายในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 17, 2009 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง(คณะกรรมการ 4 ฝ่าย) ในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ จะเร่งสรุปเรื่องการจัดทำหลักเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญ ปี 50 มาตรา 67 วรรคสอง ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว ทั้งเรื่องการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) และรายงานผลกระทบด้านสุขภาพ(HIA) รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้เสีย

ส่วนการจัดตั้งองค์การอิสระยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยฝ่ายภาคอุตสาหกรรมเห็นว่าควรจัดตั้งองค์การอิสระได้มากกว่า 1 แห่ง หากมีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ขณะที่ภาคประชาชนต้องการให้มีเพียงองค์กรเดียวที่สามารถคัดกรองทุกโครงการลงทุน ทั้งนี้คาดว่า คณะกรรมการ 4 ฝ่ายจะสามารถสรุปแนวทางการทำงานทั้งหมดเสนอนายกรัฐมนตรีได้ภายในสัปดาห์หน้า และรัฐบาลจะสามารถออกประกาศเพื่อเป็นแนวทางปฎิบัติให้ภาคเอกชนได้ทันภายในปีนี้

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวว่า การทำงานของคณะกรรมการ 4 ฝ่ายต้องปราศจากการแทรกแซงของรัฐบาล โดยเฉพาะการจัดทำประเภทกิจการที่มีผลกระทบรุนแรงต่อชุมชน 19 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการที่นำหลักการมาจากภาคประชาสังคม เพื่อให้การทำงานเสร็จในสิ้นปีนี้

ขณะที่การจัดตั้งองค์การอิสระเพื่อตรวจพิจารณาอนุมัติโครงการลงทุนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของรัฐธรรมนูญนั้น ยืนยันว่า จะต้องมีเพียงแห่งเดียวเท่านั้น โดยจะมีคณะกรรมการ 13 คน หากมีงานล้นมือก็สามารถตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาช่วยพิจารณาเป็นรายโครงการได้

สำหรับโครงการที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ระงับโครงการไว้นั้นหากปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดอย่างครบถ้วนก็สามารถไปยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองกลางยกเลิกคำสั่งฯ และเดินหน้าโครงการต่อไปได้

ทั้งนี้ เป็นการสัมมนาวิชาการเรื่องมาบตาพุด-เขตควบคุมมลพิษ-การระงับโครงการชั่วคราว:ทางออกประเทศไทย ซึ่งจัดโดย คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ