ปลัดอุตฯ เร่งเอกชนส่งมูลผลกระทบชะลอโครงการมาบตาพุดเสนอ ครม.22 ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 17, 2009 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเร่งผู้ประกอบการให้จัดส่งข้อมูลประเมินผลกระทบกรณีถูกระงับโครงการตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองสูงสุด โดยเบื้องต้นคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อรายได้ภาคอุตสาหกรรมกว่า 3.3 แสนล้านบาท/ปี และเตรียมหารือกระทรวงแรงงานเพื่อวางมาตรการเยียวยาแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง

"ได้สั่งการให้ภาคเอกชนกลับไปรวบรวมผลกระทบที่เกิดขึ้นและส่งข้อมูลทั้งหมดกลับมาให้ในช่วงบ่ายวันที่ 18 ธันวาคมนี้ เพื่อที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะได้นำไปวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ และรวบรวมเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาในวันอังคารที่ 22 ธันวาคมนี้" นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ) เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรมรวบรวมข้อมูลผลกระทบของภาคเอกชนในกรณีดังกล่าว เพื่อหาช่องทางช่วยเหลือให้โครงการที่ไม่สร้างปัญหามลพิษได้เดินหน้าต่อไป โดยจะยื่นคำร้องอุทธรณ์ต่อศาลปกครองอีกครั้ง

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่าจะมีผลกระทบต่อรายได้ของภาคอุตสาหกรรม ทั้งในส่วนที่อยู่ในการดูแลของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) และกรมโรงงานอุตสาหกรรม รวมกว่า 3.3 แสนล้านบาท/ปี

"ขณะนี้ยังมีอีกหลายโครงการที่ยังไม่ส่งข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากคำสั่งศาล ทำให้ไม่สามารถประเมินความเสียหายที่ชัดเจนได้ และในระหว่างนี้กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าโครงการใดบ้างที่ได้รับใบอนุญาตดำเนินการแล้ว 10-15 โครงการ จะสามารถยื่นอุทธรณ์ เพื่อปลดล็อคจากคำสั่งศาลให้ดำเนินกิจการต่อไปได้"นายวิฑูรย์ กล่าว

ส่วนผลกระทบต่อการจ้างงานนั้น เบื้องต้นคาดว่าโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างจะส่งผลกระทบต่อแรงงานประมาณ 30,000 คน แต่หากโครงการสามารถเดินหน้าต่อไปจะช่วยให้มีการจ้างงานเพิ่มอีกประมาณ 15,000 คน โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะหารือกับกระทรวงแรงงาน เพื่อหาทางบรรเทาผลกระทบจากการเลิกจ้างแรงงานดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ