World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 17, 2009 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) นอกจากนี้ เฟดย้ำว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง และประเมินสภาวะเศรษฐกิจว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงหนึ่งขั้น สู่ระดับ BBB+ จากเดิมที่ระดับ A- และเตือนว่าจะลดอันดับเครดิตลงอีก นอกเสียจากว่านายจอร์จ พาพันเดรอู นายกรัฐมนตรีของกรีซจะดำเนินการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ ซึ่งในขณะนี้ยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซพุ่งขึ้นสูงสุดในบรรดาชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)

-- นาโอโตะ คัง รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นพอใจกับสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลง พร้อมกับแสดงท่าทีขานรับเงินเยนที่ร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

-- ญี่ปุ่นประกาศจัดสรรงบประมาณให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนเป็นเงินรวม 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐถึงปี 2555 พร้อมผลักดันการเจรจาแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกนให้มีความคืบหน้าต่อไป

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกประจำเดือนพ.ย.ของสิงคโปร์พุ่งขึ้น 20% ขณะที่ยอดส่งออกที่ไม่นับรวมน้ำมันดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 8.7%ต่อปี แตะระดับ 1.28 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 9.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 19 เดือน เนื่องจากดีมานด์สินค้าจำพวกเวชภัณฑ์และปิโตรเคมีปรับตัวเพิ่มขึ้น

-- คณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้จัดการประชุมเป็นวันแรกในวันนี้ ขณะที่ตลาดจับตาว่า แบงค์ชาติญี่ปุ่นจะประเมินสถานภาพทางเศรษฐกิจของประเทศออกมาอย่างไรท่ามกลางภาวะเงินฝืดของประเทศ และเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น ตลอดจนผลกระทบของการผ่อนปรนทางการเงินเพิ่มเติม

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า การที่รัฐบาลอังกฤษวางแผนลดตัวเลขปริมาณการกู้ยืมในภาครัฐตามข้อกำหนด (PSBR) ที่ปัจจุบันมีอยู่ในปริมาณมากนั้น อาจส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ และอาจนำไปสู่ความไม่สงบในสังคมอังกฤษ

-- ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ประกาศระดมทุน 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านการขายหุ้น 5.4 พันล้านหุ้นที่ราคา 3.15 ดอลลาร์/หุ้นเพื่อหาเงินชำระหนี้รัฐบาล ส่งผลให้กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศเลื่อนแผนขายหุ้น 1 ใน 3 ที่ถืออยู่ในซิตี้กรุ๊ป เนื่องจากเห็นว่าราคาขายหุ้นต่ำเกินไปเมื่อเทียบกับมูลค่าหุ้นซิตี้กรุ๊ปที่รัฐบาลซื้อมาในราคา 3.25 ดอลลาร์/หุ้นเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

-- อลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แนะรัฐบาลลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังดัชนี S&P 500 ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้น 64% แตะระดับสูงสุดในรอบ 70 ปี พร้อมคาดว่า บริษัทที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นดังกล่าวจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 65% ในไตรมาส 4

-- กระทรวงสาธารณสุข สวัสดิการสังคม และครอบครัวเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีใต้พบผู้ป่วยรายแรกของโลกที่เสียชีวิตจากการดื้อยาทามิฟลู โดยผู้เสียชีวิตเป็นเป็นเด็กหญิงวัย 1 ขวบ ซึ่งถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลด้วยอาการไอและมีไข้ตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่อาการไม่ดีขึ้นแม้ได้รับยาทามิฟลู จนในที่สุดเด็กก็เสียชีวิตด้วยอาการปอดบวมและระบบทางเดินหายใจล้มเหลว

-- สมาคมแพทย์แห่งออสเตรเลียสาขานิวเซาท์เวลส์ ออกโรงเตือนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ A/H1N1 อาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากช่วงนี้ชาวออสเตรเลียที่อยู่ในต่างประเทศได้เดินทางกลับบ้านเพื่อฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่กับครอบครัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ