ฟิทช์เตือนแบงก์พาณิชย์จีนเผชิญความเสี่ยงด้านฐานเงินทุนภาคธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Friday December 18, 2009 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ออกโรงเตือนธนาคารพาณิชย์ในจีนว่าอาจเผชิญความเสี่ยงด้านเงินทุนที่แข็งแกร่งในภาคธุรกิจธนาคาร เนื่องจากผู้ปล่อยกู้หลายรายทำธุรกรรมเปิดบัญชีประเภทต่างๆที่เปิดช่องให้มีการขยายตัวของเงินกู้มากขึ้น

รายงานของฟิทช์ระบุว่า ยอดการทำธุรกรรมเงินกู้ในส่วนที่ไม่มีการรายงานออกมานั้นปรับตัวเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับรูปแบบเงินกู้ในส่วนของการบริหารความมั่งคั่งที่เสนอขายให้กับนักลงทุน และการจัดสรรเงินกู้ที่ขายขาดให้กับสถาบันการเงินรายอื่นๆนั้นแสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงที่ซ่อนเร้นอยู่ในตลาดสินเชื่อ ซึ่งทำให้ธนาคารกลางจีนหลายแห่งต้องปรับลดคาดการณ์ผลการดำเนินงานในปีหน้าและปีต่อไป

ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ของจีนมียอดปล่อยเงินกู้สูงเป็นประวัติการณ์ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ที่ 9.21 ล้านล้านหยวน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 4 ล้านล้านหยวน อย่างไรก็ตาม อัตราการขยายตัวของสินเชื่อเริ่มชะลอตัวลงนับตั้งแต่เดือนก.ค. เป็นต้นมา หลังเจ้าหน้าที่กำกับดูแลภาคธนาคารแสดงความกังวลถึงความเสี่ยงด้านภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์

การเปิดบัญชีเงินกู้แบบขายขาดและการบริการปรับรูปแบบเงินกู้เป็นความเคลื่อนไหวหนึ่งที่สามารถอธิบายถึงการชะลอตัวของยอดปล่อยเงินกู้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งการทำธุรกรรมการเงินเช่นนี้จะช่วยเพิ่มช่องทางให้ธนาคารสามารถขยายบัญชีเงินกู้ล็อตใหม่และลดแรงกดดันด้านสภาพคล่องได้ส่วนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์คาดว่า ยอดปล่อยเงินกู้ของจีนอาจลดลงมาเหลือ 8 ล้านล้านหยวนในปีหน้า เนื่องจากแรงกดดันในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มผ่อนคลายลง และข้อจำกัดด้านงบดุลบัญชีที่เป็นผลจากฐานเงินทุนและสัดส่วนเงินกู้/เงินฝากที่อ่อนแอจะเริ่มตึงตัวมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ