World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday December 18, 2009 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีเดินทางออกจากสหรัฐเพื่อเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่กรุงโฮเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์กแล้ว ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า การเจรจาเพื่อทำข้อตกลงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศนี้จะขึ้นอยู่กับความเคลื่อนไหวของ 2 ขั้วมหาอำนาจอย่างจีนและสหรัฐ

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมที่ 0.1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมวันที่ 2 โดยคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่นทั้ง 7 คน มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 แล้ว

-- คณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 16 ต่อ 7 อนุมัติการเสนอชื่อนายเบน เบอร์นันเก้ วัย 56 ปี ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่ออีกสมัย ขณะที่การดำรงตำแหน่งสมัยแรกจะครบวาระในเดือนม.ค.ปี 2553 โดยการลงมติครั้งนี้มีขึ้นหลังจากสมาชิกวุฒิสภาใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงในการอภิปรายแสดงความเห็น ซึ่งมีทั้งผู้ที่กล่าวยกย่องและผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ประธานเฟดผู้นี้

-- ออราเคิล คอร์ป บริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลกได้เปิดเผยตัวเลขรายได้สุทธิไตรมาส 2 ที่ขยายตัวขึ้น 13% สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยรายได้ของบริษัทอยู่ที่ 1.46 พันล้านดอลลาร์

-- ผลสำรวจของคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (Committee to Protect Journalists: CPJ) เปิดเผยว่า ในปีนี้มีผู้สื่อข่าวถูกสังหารระหว่างปฏิบัติหน้าที่มากเป็นประวัติการณ์ถึง 68 ราย หรืออาจมากกว่านี้ เนื่องจากทาง CPJ กำลังสืบสวนกรณีการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าวอีก 20 ราย

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ออกโรงเตือนธนาคารพาณิชย์ในจีนว่าอาจเผชิญความเสี่ยงด้านเงินทุนที่แข็งแกร่งในภาคธุรกิจธนาคาร เนื่องจากผู้ปล่อยกู้หลายรายทำธุรกรรมเปิดบัญชีประเภทต่างๆที่เปิดช่องให้มีการขยายตัวของเงินกู้มากขึ้น

-- รีเสิร์ช อิน โมชั่น (RIM) บริษัทผู้ผลิตแบล็กเบอร์รี รายงานผลกำไรไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 59% ซึ่งสูงเกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์ โดยเป็นผลมาจากยอดขายสมาร์ทโฟนที่พุ่งทำสถิติ

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ A/H1N1 ทั่วโลกพุ่งทะลุ 10,000 รายแล้ว และตัวเลขที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้มาก

-- นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า ภูเขาไฟมายอนอาจจะเกิดการปะทุครั้งใหญ่อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า ขณะที่ทางการเร่งอพยพประชาชนจำนวนมากออกจากพื้นที่ตั้งของภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นมากที่สุดลูกหนึ่งของประเทศ

-- รีเสิร์ช อิน โมชั่น (RIM) ผู้ผลิตโทรศัพท์แบล็คเบอร์รี กล่าวว่า ทางบริษัทได้แก้ไขระบบอีเมลที่เกิดขัดข้องจนส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานแบล็คเบอร์รี่ทั่วอเมริกาเหนือแล้ว และทางบริษัทกำลังหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) แถลงถึงความจำเป็นในการต่อสู้กับภาวะเงินฝืดและการสกัดกั้นภาวะตกต่ำของราคาสินค้า เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจในประเทศสามารถขยายตัวได้อย่างยั่งยืน

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีนออกโรงต่อต้านการร่วมทุนระหว่าง ริโอ ทินโต และ บีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตแร่เหล็กรายใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของโลก พร้อมเรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมต่อต้านด้วย

-- ฟาร์ฮาตุลเลาะห์ บาบาร์ โฆษกของอาซิฟ อาลี ซาดารี ประธานาธิบดีปากีสถาน ออกโรงปฏิเสธข่าวลือเรื่องการปฏิวัติรัฐประหาร หลังจากที่รมว.กลาโหมถูกห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ขณะที่ส.ส.ฝ่ายค้านก็ได้ออกมาปฏฺเสธข่าวลือดังกล่าวเช่นเดียวกัน

-- นายโจเซฟ ยัม อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง กล่าวแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมการเงินในกรุงปักกิ่งวันนี้ว่า สกุลเงินหยวนของจีนจะกลายเป็นหนึ่งในเสาหลักที่สำคัญของระบบการเงินโลก เนื่องจากนักลงทุนทั่วโลกกำลังขาดความเชื่อมั่นต่อ 2 สกุลเงินหลักของโลก คือ ดอลลาร์สหรัฐและยูโร

-- ผู้นำจาก 120 ประเทศทั่วโลกยังไม่สามารถสรุปข้อตกลงใหม่ที่จะนำมาใช้แทนพิธีสารเกียวโตได้ แม้ว่าการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกนจะสิ้นสุดลงในวันนี้แล้วก็ตาม

-- ประธานธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวกับนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ผ่านทางจดหมายส่วนตัวว่า สหรัฐจะเปิดสำนักงานติดต่อประสานงานในกรุงเปียงยาง หากเกาหลีเหนือกลับมาร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ