สหรัฐเผยยอดแบงก์ล้มละลายปีนี้พุ่งแตะ 140 แห่ง ทำสถิติสูงสุดในรอบ 17 ปี

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 19, 2009 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corp : FDIC) เผยจำนวนธนาคารที่ล้มละลายในสหรัฐปีนี้พุ่งสูงถึง 140 แห่ง ทำสถิติสูงสุดในรอบ 17 ปี หลังจากที่ธนาคารต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอันสืบเนื่องจากภาวะล่มสลายในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และทาง FDIC คาดว่าจะยังมีธนาคารอีกหลายแห่งที่ประสบภาวะล้มละลายในอนาคต

โดยล่าสุดวันนี้มีธนาคาร 7 แห่งในสหรัฐประสบภาวะล้มละลาย ซึ่งธนาคารทั้ง 7 แห่งนี้ซึ่งมีสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 1.44 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ก่อนหน้านี้ FDIC ได้ปรับเพิ่มเงินงบประมาณปีหน้าขึ้นอีก 56% แตะที่ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้รับมือกับธนาคารที่อาจล้มละลายในอนาคต โดยยอดเงินบัญชีงบประมาณดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นจาก 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเงินช่วยเหลือที่ธนาคารจัดสรรไว้สำหรับธนาคารที่ล้มละลายเพิ่มขึ้น 2 เท่าแตะที่ 2.5 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ นอกจากนั้นแล้วจะมีการเพิ่มพนักงานขึ้นเป็น 8,653 คนในปีหน้า จากระดับในปีนี้ที่มีอยู่ประมาณ 7,000 คน

ทั้งนี้ นางเชลา แบร์ ประธาน FDIC กล่าวว่า การเพิ่มวงเงินงบประมาณดังกล่าวจะเป็นหลักประกันความพร้อมในการรับมือกับการล้มละลายของธนาคารในปีหน้า ขณะที่การล้มละลายของธนาคาร 7 แห่งในวันนี้ทำให้ทางหน่วยงานมีค่าใช้จ่ายราว 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ