รมว.ท่องเที่ยวฯ ตั้งเป้าปี 53 มีนักท่องเที่ยวเพิ่มเป็น 15-16 ล้านคน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 19, 2009 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าในปี 53 ได้ตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างประเทศในปี 53 เบื้องต้นตั้งจำนวน 15-16 ล้านคน จากปีนี้ที่กำหนดไว้ 14 ล้านคน ซึ่งคาดว่าจะทำได้ตามเป้าจาก ณ สิ้นพ.ย. 52 มีจำนวนนักท่องเที่ยวแล้ว 12.44 ล้านคน

สถานการณ์การท่องเที่ยวในปีหน้า ดูแล้วมีแนวโน้มที่ดี ซึ่งเป็นผลกระตุ้นการท่องเที่ยวในปี 52 และจะทำต่อเนื่องในปี 53 ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวน่าจะเป็นประโยชน์ต่อไทย ส่วนวิกฤตในประเทศคงไม่ร้ายแรงถึงขั้นปิดสนามบินแน่นอน และการชุมนุมทางการเมืองก็คือการเมือง ก็ต้องมีปัญหาตลอดเวลา แต่ถ้าปัญหาการเมือง ไม่มีถึงขั้นปิดสนามบิน คงจะไม่มีปัญหาอะไร “เรื่องงบฯ ไม่ใช่อุปสรรค ได้มากหรือน้อยไม่เป็นปัญหา ปีที่ผ่านมา ททท.ได้ 4,000 ล้านบาท แต่สร้างรายได้ให้ประเทศประมาณ 600,000 ล้านบาท...คิดว่าสถานการณ์ที่ปูไว้ในปี 52 จะเป็นพื้นฐานสำหรับปี 53 และปีหน้าวางแผนจะบูมเรื่องการท่องเที่ยว และสร้างความเชื่อมั่นในต่างประเทศ และจะเปิดสำนักงานท่องเที่ยวเพิ่มอีกที่คุนหมิง ดังนั้น ถ้าไม่มีวิกฤติถึงขั้นปิดสนามบิน สถานการณ์ท่องเที่ยวคงดีกว่าปี 52" นายชุมพล กล่าว

นอกจากนี้ยังมีมาตรการต่างๆ ที่จะดำเนินการปีหน้า ซึ่งจะกระตุ้นทั้งต่างประเทศและภายในประเทศ โดยกระทรวงฯ ได้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้สำรวจได้ 2,015 แห่ง และ 180 แห่ง ต้องไปซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพดี รวมทั้งจัดทำคู่มือ 2 ฉบับ คือ ผ่าตัดประเทศไทยและแนะนำการท่องเที่ยวสำหรับชาวต่างประเทศ หากมีเวลาพักอยู่ในประเทศไทยกี่วันควรจะไปเที่ยวไหน อย่างไร มาครั้งที่ 2 ควรไปไหนเพิ่มเติม พร้อมทั้งจัดแปลเป็นภาษาต่างประเทศ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย เพื่อแจกจ่ายไปตามสำนักงานการท่องเที่ยวในต่างประเทศเพื่อนำไปเผยแพร่ เป็นข้อมูลให้นักท่องเที่ยวก่อนที่จะเข้ามาเที่ยวไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ