"แควนตัส" เพิ่มคาดการณ์ผลกำไรรอบครึ่งปี หนุนราคาหุ้นวิ่งฉิวเช้านี้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 21, 2009 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นแควนตัสมาแรงในการซื้อขายที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ หลังสายการบินคาดการณ์ว่าผลกำไรก่อนหักภาษีครึ่งปีแรกจะสูงถึง 150 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

โดยในวันนี้ หุ้นของสายการบินแควนตัส แอร์เวย์สวิ่งขึ้นไปอยู่ในระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ที่ 4.7% ขณะที่นักสังเกตุการณ์เชื่อว่า ตัวเลขคาดการณ์ในเชิงบวกช่วงครึ่งปีแรกคือสัญญาณบ่งชี้ถึงแนวโน้มการปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรตลอดทั้งปีของสายการบิน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังแสดงความเห็นว่า สถานการณ์ของตลาดภายในประเทศของภาคธุรกิจบางกลุ่มเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นมาก แม้ว่าตลาดต่างประเทศจะยังอ่อนแออยู่ก็ตาม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา แควนตัสรายงานตัวเลขขาดทุนครึ่งปีแรกเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำหลังสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากผู้บริโภคปรับลดการเดินทางและเลือกจองที่นั่งที่มีราคาถูกลง ขณะที่ยอดผู้โดยสารและผลกำไรซึ่งเป็นมาตรวัดรายได้ต่อคนปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารในเดือนพ.ย.ขยายตัวขึ้น 9.7% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งอาจเป็นการปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 6 เดือน โดยในรอบ 6 เดือนที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2551 นั้นแควนตัสเปิดเผยรายได้สุทธิที่ 210 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดว่า ธุรกิจสายการบินจะมียอดขาดทุนรวมทั้งสิ้น 5.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2553 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ 47% เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สายการบินต่างแข่งขันกันลดราคาค่าโดยสาร เพื่อดึงดูดนักเดินทางให้เลือกใช้บริการกับสายการบินของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ