World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday December 21, 2009 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจเซฟ สติกลิทซ์ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า สหรัฐจำเป็นต้องเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่ 2 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังเปราะบางและจำเป็นต้องได้รับมาตรการสนับสนุนจากรัฐบาล

-- ราคาเฉลี่ยน้ำมันเบนซินของสหรัฐที่สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศปรับตัวลดลงสู่ระดับ 2.5964 ดอลลาร์/แกลลอน เนื่องจากสต็อกน้ำมันเบนซินปรับตัวสูงขึ้นสวนทางกับอุปสงค์ที่ปรับตัวลดลง

ผลสำรวจราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินบ่งชี้ว่า ราคาน้ำมันร่วงลง 3.89 เซนต์ในรอบ 2 สัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 18 ธันวาคม แต่ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นราว 93 เซนต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้

-- ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟเตือนว่า ภูเขาไฟมายอนที่ตั้งอยู่บนเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์มีแนวโน้มว่า จะปะทุออกมาในเร็วๆนี้ หลังจากที่มีลาวาร้อนพุ่งออกมาอย่างต่อเนื่องและยังมีเสียงดังออกมาจากภูเขาไฟมากขึ้นตั้งแต่เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ สถาบันการศึกษาภูเขาไฟและธรณีวิทยาของฟิลิปปินส์ยังสามารถวัดแรงสั่นสะเทือนได้มากขึ้นเมื่อเวลา 7.00 น.วันนี้

-- รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า ไชน่า อินเวสเมนท์ คอร์ป (CIC) ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งของจีนอาจได้รับเงินทุนอัดฉีดกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐจากทุนสำรองเงินต่างประเทศของจีน โดยเงินจำนวนดังกล่าวจะเท่ากับที่เงินทุนก่อตั้งบริษัทในปี 2550

-- ผู้บริหารของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) ได้ตัดสินใจที่จะคืนผลประโยชน์จากการเกษียณบางส่วนที่ตนเองได้รับ ขณะที่บริษัทประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักจนรัฐบาลต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และสายการบินต่างชาติเองก็ติดต่อชักชวน JAL เข้าร่วมเป็นพันธมิตร

อดีตผู้บริหารที่ตัดสินใจคืนผลประโยชน์ให้กับบริษัทได้แก่ โตชิยูกิ ชินมาจิ และอิซาโอะ คาเนโกะ ซึ่งทำหน้าที่ผู้บริหารสูงสุดของ JAL ในช่วงเดือนต.ค. 2545 ซคางเป็นช่วงที่สายการบินได้ผนวกรวมงานด้านการปฏิบัติการเข้ากับเจแปน แอร์ ซิสเต็ม และเมื่อเดือนมี.ค. 2548 โครงการให้สิทธิประโยชน์หลังการเกษียณสำหรับผู้บริหารกูถูกยกเลิกไป

-- ฟิลิปปินส์เผยเดือนพ.ย.ขาดดุลงบประมาณ 6.4 พันล้านเปโซ หรือ 137 ล้านดอลลาร์ เหลือ 2.72 แสนล้านเปโซ เนื่องจากรายได้จากการจัดเก็บภาษีหดตัวลง ส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณที่สูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

-- วุฒิสมาชิกเบนจามิน คาร์ดิน สังกัดพรรคเดโมแครตจากรัฐแมรีแลนด์ของสหรัฐ เชื่อว่า การที่จีนและอินเดียเสนอตัวว่าจะลดการแพร่กระจายของก๊าซเรือนกระจกในการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก อาจกรุยทางให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภาที่เคยไม่เห็นด้วยกับการใช้มาตรการเข้มงวดเรื่องการลดการแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจกของบริษัทสหรัฐ

-- บริษัท แอลจี ดิสเพลย์ เผยพัฒนาจอทีวีแอลซีดีที่บางที่สุดในโลกหรือ Extreme Slim ด้วยความบางเพียง 2.6 มิลลิเมตร น้ำหนัก 4 กิโลกรัม เหมาะสำหรับโทรทัศน์ที่วางติดผนัง คาดยืนแถวหน้าในตลาดจอทีวีที่มีความคมชัดสูงและมีขนาดบาง

-- หลี่ หยีจง รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมจีน กล่าวว่า จีนตั้งเป้าว่าเศรษฐกิจประเทศจะขยายตัว 8% ในปีหน้า ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่มั่นคง นอกจากนั้นยังคาดการณ์ว่าผลผลิตอุตสาหกรรมจะขยายตัวราว 11%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ