จีนคาดผลผลิตอุตสาหกรรมในประเทศจะพุ่งขึ้น 11% ปีหน้า หลังรบ.ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 21, 2009 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ ยี่จง รมว.อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศคาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนจะพุ่งขึ้น 11%ต่อปี ในปีนี้ เพราะได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

นายหลี่กล่าวในที่ประชุมระยะเวลา 2 วันที่กรุงปักกิ่งซึ่งเริ่มต้นในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนจะขยายตัวในอัตราร้อยละ 8 ของตัวเลขจีดีพี หลังจากรัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อต่อสู้กับวิกฤตการณ์การเงินโลก ซึ่งช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมของจีนได้รับความผ่อนคลายจากปัญหาอัตราการชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม นายหลี่คาดว่า การขยายตัวในภาคอุตสาหกรรมจะอยู่ในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป และคาดว่านโยบายเศรษฐกิจมหภาคจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เคลื่อนไหวอย่างสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานมากขึ้นในปีหน้า

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัว 8.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่รัฐบาลจีนตั้งเป้าเพิ่มการจ้างงานอีก 9 ล้านตำแหน่ง หลังจากมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจีนได้ให้คำมั่นว่าจะยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างงาน รักษาเสถียรภาพทางสังคม และเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศที่ชื่อได้ว่ามีอัตราการขยายตัวเร็วที่สุดในโลก โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจจีนอาจขยายตัว 9.5% ในไตรมาส 4 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 7.9% ในไตรมาสก่อนหน้านี้ หลังจากที่ผลผลิตอุตสาหกรรมของจีนขยายตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากยอดขายรถโดยสารที่ขยายตัวขึ้นเกือบ 2 เท่าเพราะได้แรงหนุนจากนโยบายลดหย่อนภาษีของรัฐบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ