"โอบามา"เตรียมประชุมร่วมกับนายธนาคารรายย่อยในสหรัฐ มุ่งให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 22, 2009 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ จะเชิญผู้จัดการธนาคารขนาดเล็กและเจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านการเงินมายังทำเนียบขาวในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้วงเงินกู้ช่วยเหลือธุรกิจและธนาคารขนาดเล็ก ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีขึ้นหลังจากโอบามาได้จัดการประชุมในลักษณะเดียวกันนี้ร่วมกับนายธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดยในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น โอบามาเรียกร้องนายธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐให้ช่วยกันพยุงภาคการธนาคารให้หลุดพ้นจากภาวะเปราะบาง ด้วยการเพิ่งวงเงินปล่อยกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็ก และให้ความสำคัญกับการดำเนินการตามกฎข้อบังคับด้านการเงิน

ส่วนการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในคืนนี้นั้น เจนนิเฟอร์ ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะย้ำผู้เข้าร่วมประชุมให้มุ่งเน้นการผลักดันเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง ผ่านทางการให้ความช่วยเหลือสถาบันการเงินทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ นอกจากนี้ โอบามายังวางแผนที่จะหารือเรื่องการเพิ่มเงินช่วยเหลือให้กับธนาคารขนาดเล็กที่ปล่อยเงินกู้เพื่อการซื้อบ้าน เพื่อให้จำนวนบ้านที่ถูกยึดปรับตัวลดลง และจะย้ำให้เห็นถึงการปฏิรูปประชาคมท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพ

เมื่อไม่นานมานี้ สภาคองเกรสสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายยกเครื่องระบบการเงิน โดยให้รัฐบาลมีสิทธิอำนาจในการแยกบริษัทที่ถูกระบุว่าเป็นความเสี่ยงต่อระบบเศรษฐกิจออกจากกลุ่มบริษัทชั้นดี ด้วยการจัดตั้งสำนักงานเฉพาะกิจเพื่อดูแลธุรกรรมการธนาคารเพื่อผู้บริโภค เพื่อนำความโปร่งใสมาสู่ตลาดการเงิน

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า อัตราการปล่อยเงินกู้ของธนาคาร 8,000 แห่งในสหรัฐ ลดลง 8% เหลือเพียง 6.7 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าอัตราการปล่อยกู้จะร่วงลงอีกจนถึงปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ