World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 22, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติฮ่องกงเปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนในฮ่องกงลดลง 1.0%ต่อปี ในเดือนก.ย. ทำให้ตัวเลขจ้างงานในเดือนดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 2.4649 ล้านตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าปีที่แล้วอยู่ราว 24,000 ตำแหน่ง

-- นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะจัดสรรงบประมาณสูงกว่าที่ได้มีการวางแผนไว้สำหรับงบประมาณในปีงบประมาณ 2553 จำนวน 1 ล้านล้านเยน เพื่อที่รัฐบาลจะได้สามารถปรับปรุงสถานการณ์ด้านแรงงานและเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคได้

-- โฆษกรัฐบาลฮ่องกงเผยดัชนี CPI เดือนพ.ย.ขยายตัว 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ขยายตัว 2.2% ในเดือนต.ค. แต่ถือเป็นสถิติที่มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนต.ค. เนื่องจากมาตรการผ่อนปรนที่ได้มีการนำมาใช้เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

-- โตชิมิ คิตะซาว่า รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นเผยกำหนดขีดเส้นตายในการแก้ปัญหาการโยกย้ายฐานทัพของสหรัฐที่ปัจจุบันตั้งอยู่ที่จังหวัดโอกินาว่าในประเทศเดือนพ.ค. 2553

-- องค์การการค้าโลก (WTO) ตัดสินใจว่าจะตั้งคณะกรรมการยุติข้อพิพาทกรณีจีนคุมเข้มการส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็ก หลังจากได้รับการร้องเรียนจากสหรัฐ สหภาพยุโรป และเม็กซิโก

-- นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเผยรัฐบาลจะไม่ให้การรับประกันการให้เงินกู้และเงินทุนด้านอื่นๆแก่เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ซึ่งบริหารสายการบินเจแปน แอรืไลน์ส (JAL) ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก

-- ทางการอังกฤษเปิดเผยว่า เส้นทางคมนาคมในอังกฤษได้รับผลกระทบจากพายุหิมะและน้ำแข็ง ส่งผลให้ถนนหลายสายถูกปิด อีกทั้งทำให้เที่ยวบินดีเลย์ และการให้บริการทางรถไฟลดน้อยลง โดยบริษัท ยูโรสตาร์ กรุ๊ป ซึ่งให้บริการรถไฟความเร็วสูงผ่านอุโมงค์ใต้ทะเล ระบุว่า ทางบริษัทจะลดการให้บริการรถไฟในวันนี้ หลังจากพายุหิมะส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟและเป็นเหตุให้ทางบริษัทต้องยกเลิกการบริการเป็นเวลา 3 วันก่อนหน้านี้

-- นายมาซายูกิ นาโอชิม่า รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นประกาศเป้าหมายลดอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2563ลง 25% จากระดับของปี 2533

-- วอร์เรน บัฟเฟตต์ ประธานบริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ กล่าวในที่ประชุมพนักงานบริษัท เบอร์ลิงตัน นอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทสร้างทางรถไฟขนาดใหญ่ที่บัฟเฟตต์เพิ่งเข้าซื้อกิจการไปเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า การที่เขาเข้าซื้อกิจการนอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ ก็เพราะเชื่อมั่นว่าภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาคตะวันตกของสหรัฐมีแนวโน้มที่แข็งแกร่งมากกว่าในฝั่งตะวันออก

-- องค์การการค้าโลก (WTO) ตัดสินว่าจีนใช้มาตรการคุมเข้มการนำเข้าซอฟแวร์หนังสือ ภาพยนตร์ และเพลง จากสหรัฐอย่างไม่เป็นธรรม

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ จะเชิญผู้จัดการธนาคารขนาดเล็กและเจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านการเงินมายังทำเนียบขาวในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้วงเงินกู้ช่วยเหลือธุรกิจและธนาคารขนาดเล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ