นิวซีแลนด์เผยเศรษฐกิจไตรมาส 3 โต 0.2% ฉุดสกุลเงินในประเทศอ่อนค่าลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 23, 2009 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน หลังทางการนิวซีแลนด์เผยเศรษฐกิจไตรมาส 3 ขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ โดยเศรษฐกิจขยายตัวเพียง 0.2% จากไตรมาส 2 และร่วงลง 1.3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

การรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของสำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์ในวันนี้ได้จุดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอาจไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงกลางปีหน้า ซึ่งสอดคล้องกับนายอลัน บอลลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางที่ส่งสัญญาณว่าจะยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงเดือนมิ.ย.2553 เช่นเดียวกัน

โดยเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงสู่ระดับ 69.75 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 70.20 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ แต่ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ไต่ระดับขึ้น 12% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่วนตลาดหุ้นนิวซีแลนด์ขยายตัวขึ้น 14% ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าเศรษฐกิจในประเทศเริ่มกระเตื้องขึ้น

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมก่อสร้าง การผลิต และการลงทุนภาคธุรกิจที่ชะลอตัวลงส่งผลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในรอบ 30 ปี โดยการลงทุนภาคธุรกิจลดลง 0.9% เนื่องจากบริษัทต่างๆปรับลดการใช้จ่ายด้านเครื่องจักรและการผลิตในโรงงาน ขณะที่อุตสาหกรรมภาคการผลิตตกลง 1.9% และการก่อสร้างร่วงลง 4.4%

ด้านนักวิเคราะห์คาดว่า แม้เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวได้แล้ว แต่ธนาคารยังไม่น่าที่จะปรับลดดอกเบี้ยขึ้นในเร็วๆนี้ และเชื่อว่าโอกาสในการปรับขึ้นดอกเบี้ยน่าจะเป็นช่วงกลางปีหน้ามากกว่า ขณะที่รัฐมนตรีคลังนิวซีแลนด์มองว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงเปราะบาง ดังนั้นทางการจำเป็นต้องสร้างความมั่นใจในภาคธุรกิจให้กลับมาลงทุนและสร้างงานเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังประเมินถึงกรอบเวลาในการยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยเริ่มคลี่คลายลง โดยออสเตรเลียและนอร์เวย์เริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยแล้ว ส่วนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมลดสัดส่วนการถือครองตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์จำนองค้ำประกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ