โกลด์แมนแซคส์เผยพายุหิมะฉุดยอดค้าปลีกก่อนคริสต์มาสในสหรัฐขยับขึ้นเพียง 0.4%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 23, 2009 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ ร่วมกับ International Council of Shopping Centers (ICSC) เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกในสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 19 ธ.ค เพิ่มขึ้นเพียง 0.4% ซึ่งเป็นสถิติเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 15 สัปดาห์ เนื่องจากหิมะที่ตกหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์ส่งผลให้ร้านค้าจำนวนมากในสหรัฐต้องปิดทำการ และยังเป็นสาเหตุให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากบ้านแม้ในขณะนี้เป็นเทศกาลจับจ่ายใช้สอยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบปีก็ตาม

ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมานั้น ช่วง "ซูเปอร์แซทเทอร์เดย์" หรือวันเสาร์สุดท้ายก่อนเทศกาลคริสต์มาส ร้านค้าต่างๆในสหรัฐสามารถทำยอดขายได้มากที่สุดของปี แต่ซูเปอร์แซทเทอร์เดย์ปีนี้ถือเป็นปีที่น่าผิดหวัง อย่างไรก็ตาม โกลด์แมน แซคส์ และ ICSC คาดว่ายอดค้าปลีกในสหรัฐเดือนธ.ค.จะกระเตื้องขึ้น 2% และเชื่อว่าห้างค้าปลีกจะสามารถซ่อมแซมร้านได้ทันก่อนเทศกาลคริสต์มาส หลังจากร้านค้าได้รับความเสียหายจากพายุหิมะกระหน่ำภูมิภาคอีสต์โคสต์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สมาพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ (NRF) ประเมินว่า พายุหิมะจะไม่ส่งผลกระทบต่อห้างค้าปลีกในช่วงเทศกาลวันหยุดมากนัก

ร้านค้าปลีกหลายแห่งในสหรัฐต้องปิดทำการลงตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา และมีเพียงไม่กี่แห่งที่สามารถเปิดทำการได้ในวันที่ 20 ธ.ค. เนื่องจากพายุหิมะกระหน่ำ โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาสหรัฐรายงานว่า มีหิมะตกลงมาหนาถึง 24 นิ้ว หรือ 61 เซนติเมตรที่เมืองเบเธสดา รัฐแมรี่แลนด์ ส่วนหิมะที่เนชั่นแนลมอลล์ ในวอชิงตัน หนาถึง 16 นิ้ว และที่สนามบินฟิลาเดลเฟีย 23.2 นิ้ว

ก่อนหน้านี้ NRF รายงานว่า ยอดค้าปลีกในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เนื่องในวัน Thanksgiving หรือ วันขอบคุณพระเจ้า ในสหรัฐนั้น ดีดตัวขึ้น 0.5% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.12 หมื่นล้านดอลลาร์ จากปีที่แล้วที่ระดับ 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากห้างค้าปลีกปรับลดราคาเครื่องใช้ไฟฟ้าและของเล่นซึ่งช่วยดึงดูดประชาชนให้เข้าซื้อสินค้าอย่างคึกคัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ