ก.เกษตรผลักดันกรมปศุสัตว์เป็นหน่วยตรวจสอบเนื้อสัตว์ปีกส่งออกญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2009 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ จะเร่งผลักดันให้กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยตรวจสอบรับรองระบบการผลิตเนื้อสัตว์ปีกสำหรับการส่งออกไปญี่ปุ่น เพื่อลดอุปสรรคในการส่งออกสัตว์ปีกของไทยไปยังประเทศญี่ปุ่น

เนื่องจากหลังการติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการของคณะอนุกรรมการและคณะอนุกรรมการพิเศษต่างๆในด้านการเกษตรภายใต้กรอบ JTEPA พบว่ายังคงมีประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามและผลักดันมากยิ่งขึ้น เช่น การเจรจากับฝ่ายญี่ปุ่นให้กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานตรวจสอบรับรองระบบการผลิตเนื้อสัตว์ปีกสำหรับการส่งออกไปญี่ปุ่น แม้ว่าในขณะนี้จะประสบความสำเร็จจากการเจรจาในระดับหนึ่ง คือ ในกรณีการต่ออายุใบอนุญาตโรงงานแปรรูปสัตว์ปีกที่จะส่งออกไปยังญี่ปุ่น

สำหรับประเด็นที่ถือว่าประสบความสำเร็จและมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก คือ ความร่วมมือด้านการค้าระหว่างสหกรณ์ไทยกับสหกรณ์ญี่ปุ่น ที่อยู่ภายใต้คณะอนุกรรมการพิเศษกำกับดูแลเรื่องความร่วมมือในด้านการเชื่อมโยงท้องถิ่นสู่ท้องถิ่น โดยมีอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นประธาน ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะเร่งขยายความร่วมมือที่มีอยู่แล้ว คือ ในเรื่องการเพิ่มปริมาณการค้าของสหกรณ์ผู้บริโภคระหว่างสองประเทศ การส่งเสริมด้านการตลาด การลงทุน และการปรับปรุงคุณภาพความปลอดภัยของสินค้า เป็นต้น

นายศักดิ์ชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งอยู่ในคณะอนุกรรมการและคณะอนุกรรมการพิเศษต่างๆในด้านการเกษตรภายใต้กรอบ JTEPA เตรียมข้อมูลและประเด็นที่จะเจรจาในการประชุมร่วมระหว่างไทยและญี่ปุ่น ซึ่งในปี 2553 โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมในช่วงกลางปีหน้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ