ก.เกษตรตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษกำจัดเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2009 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ กำลังเร่งดำเนินโครงการการจัดการเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง โดยใช้งบประมาณประจำปีงบประมาณ 53 จำนวน 65,660,000 บาท เพื่อจัดการควบคุมการระบาดของเพลี้ยแป้งไม่ให้ทำความเสียหายกับผลผลิตและท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง และป้องกันการแพร่กระจายของเพลี้ยแป้งไปยังแหล่งปลูกมันสำปะหลังแหล่งอื่น ระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี ตั้งแต่ปลายปี 52 ถึงเดือน ก.ย.53

มาตรการที่จะใช้ดำเนินการ ประกอบด้วย มาตรการเร่งด่วน คือ เร่งกำจัดเพลี้ยแป้ง ในพื้นที่ 20 จังหวัดที่มีการระบาด โดยจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษป้องกันกำจัดเพลี้ยแป้ง 23 หน่วย จัดการรณรงค์กำจัดเพลี้ยแป้งในทุกพื้นที่พร้อมกัน โดยมันสำปะหลังอายุ 1-7 เดือน รณรงค์ให้เกษตรกรตัดยอดมันสำปะหลังและพ่นสารเคมี ส่วนมันสำปะหลังช่วงระยะเก็บเกี่ยว คืออายุ 8 เดือนขึ้นไปรณรงค์ให้เกษตรกรจัดการเศษซากมันสำปะหลังหรือตัดยอดในกรณีที่ยังไม่เก็บเกี่ยว และพ่นสารเคมีบนท่อนพันธุ์ที่ยังเก็บรักษาไว้ในแปลง

นอกจากนี้ยังมีมาตรการเฝ้าระวังการระบาดของเพลี้ยแป้งในพื้นที่ 45 จังหวัดที่มีการปลูกเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเพลี้ยแป้ง โดยการแช่ท่อนพันธุ์ด้วยสารเคมีและตรวจสอบท่อนพันธุ์ที่มีการเคลื่อนย้ายโดยชุมชน ถ่ายทอดความรู้เรื่องการจัดการเพลี้ยแป้งให้กับผู้เกี่ยวข้อง ผลิตขยายศัตรูธรรมชาติควบคุมเพลี้ยแป้ง ได้แก่ แมลงช้างปีกใส และแตนเบียน Apoamagyrus lopezi จัดตั้งศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน 572 ศูนย์ เพื่อจัดทำแปลงสำรวจสถานการณ์เพลี้ยแป้งและผลิตขยายศัตรูธรรมชาติให้เพียงพอที่จะควบคุมเพลี้ยแป้งในพื้นที่ และสร้างความเข้าใจโดยประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังใน 45 จังหวัด พื้นที่ประมาณ 7.7 ล้านไร่ จำนวนเกษตรกร 437,496 ครัวเรือน มูลค่าการส่งออกประมาณ 30,000-40,000 ล้านบาท/ปี ที่ผ่านมามีเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังระบาดในพื้นที่ 20 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น บุรีรัมย์ ชัยภูมิ สระแก้ว จันทบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ชลบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี ลพบุรี สระบุรี ชัยนาท อุทัยธานี นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิษณุโลก และจังหวัดอุตรดิตถ์ รวมพื้นที่ระบาดราว 600,000 ไร่ และมีแนวโน้มว่าจะระบาดมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ