กรมบัญชีกลาง นำระบบ EIS ใช้ติดตามการเบิกจ่ายเงินงบประมาณให้ได้ตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2009 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่ากรมได้พัฒนาระบบการรายงานการใช้จ่ายเงินงบประมาณ โดยเป็นการรายงานในระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร เรียกว่า ระบบ EIS (Executive Information system) โดยใช้ข้อมูลจากระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือระบบ GFMIS ที่ส่วนราชการทั่วประเทศบันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบ เชื่อมข้อมูลมาสู่ฐานข้อมูลในระบบ EIS และใช้เทคโนโลยี Web Based ให้สามารถเรียกผ่านเครือข่าย Internet ได้ ซึ่งเป็นรายงานที่นำเสนอข้อมูลผลการเบิกจ่ายงบประมาณในหลายมิติ ในมุมมองต่างๆ เพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการใช้งานของผู้บริหาร โดยกรมจะ update ข้อมูลในทุกๆ สัปดาห์ ซึ่งสามารถเรียกดูผ่านทางเครือข่าย Internet ได้

สำหรับระบบดังกล่าวจะช่วยให้หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ สามารถติดตามการดำเนินงานได้อย่างใกล้ชิด และเร่งการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามแผนการดำเนินงาน เป็นการผลักดันเม็ดเงินภาครัฐเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้เร็ว ส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเป็นไปอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายไว้โดยภาพรวมของอัตราการเบิกจ่ายของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ที่ 94% และรายจ่ายลงทุน 75%

โดยเฉพาะงบประมาณโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ซึ่งใช้จ่ายจากเงินกู้ ยิ่งมีความจำเป็นต้องเร่งใช้จ่ายเพื่อให้เกิดการลงทุนในโครงการต่าง ๆ และมีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรเงินต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนและเบิกจ่ายให้เสร็จภายในปีงบประมาณ 53 จำนวน 100%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ