เอกชนให้คะแนนผลงานรัฐบาล B+ แก้ศก. แต่ห่วงการเมืองต้องประคองไม่ให้ปะทุ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2009 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ให้คะแนนการทำงานของรัฐบาลในระดับ B+ เนื่องจากเห็นถึงความตั้งใจในการทำงานของรัฐบาลตลอด 1 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้ไขปัญหามาบตาพุดก็ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ, การเดินหน้าโครงการไทยเข้มแข็งซึ่งเชื่อว่าโครงการต่างๆ ในปี 53 จะเริ่มมีเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการผลักดันการใช้จ่ายงบประมาณปี 53 ให้เดินไปตามแผนที่วางไว้

ส่วนปัญหาการเมืองในประเทศนั้น รัฐบาลคงต้องพยายามประคับประคองไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้น ซึ่งทั้งหมดจะมีส่วนช่วยให้ภาวะเศรษฐกิจในปี 53 เติบโตได้ดีขึ้น โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) จะอยู่ที่ระดับ 3-3.5% อย่างไรก็ดีต้องพิจารณาปัจจัยเรื่องอัตราการว่างงาน และอัตราเงินเฟ้อด้วยซึ่งไม่ควรจะเกินระดับ 2%

ด้านนายดุสิต นนทนาคร ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มองว่า ภาพรวมเศรษฐกิจปีหน้าจะดีขึ้นกว่าปีนี้แน่นอน แต่ปัจจัยเสี่ยงยังมีคือเรื่องความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งรัฐบาลต้องพยายามลดเงื่อนไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้น และรัฐบาลควรมองภาพรวมเศรษฐกิจในช่วง 5-10 ปีข้างหน้าด้วย ไม่ใช่มองเพียงแค่ระยะสั้น

"สภาพอย่างนี้ เอาเทวดามาก็ทำยาก มาถึงขั้นนี้ได้ก็เก่งแล้ว" นายดุสิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ