"กรณ์"คาดประมูล 3G ชัดเจนใน 2-3 เดือน, มองศก.ปีหน้ามีโอกาสโตกว่า 3%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2009 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ในปีหน้ารัฐบาลจะเดินหน้าโครงการต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ได้แก่ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่ขณะนี้มีผู้เข้ามาลงทะเบียนแล้วกว่า 6 แสนคน รวมทั้ง การประมูลใบอนุญาตระบบ 3G และ รถไฟฟ้าเส้นทางต่างประเทศ ซึ่งในส่วนของ 3G จะมีการหารือนอกรอบกับรมว.ไอซีทีในช่วงต้นปี 53 และน่าจะมีความชัดเจนใน 2-3 เดือนจากนี้

รวมทั้งจะมีการเบิกจ่ายเงินภายใต้ พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 4 แสนล้านบาท โดยตั้งเป้าว่าจะเบิกจ่ายได้ไม่ต่ำกว่า 80% จากวงเงินที่กำหนดนำมาใช้ในปี 53 ที่ 2 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้ พ.ร.บ.ดังกล่าวอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการร่วมฯ ขณะที่รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมทั้งนโยบาย เม็ดเงิน และโครงการต่าง ๆ ไว้แล้ว

พร้อมกันนั้น จะเร่งผลักดันการปรับปรุงโครงสร้างภาษี จากปัจจุบันที่เน้นการเก็บจากรายได้ประชาชนเป็นหลัก ไปสู่การจัดเก็บจากความมั่งคั่ง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลคงจะยังไม่มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพิ่มเติมอีก เพราะเครื่องมือเท่าที่มีอยู่มีความครบถ้วนอยู่แล้ว แต่จะเน้นการปฎิรูปภาคประชาชน ภาคธุรกิจ และรัฐบาล เพื่อนำไปสู่ความเข้มแข็งในระยะยาว

นายกรณ์ คาดว่า เศรษฐกิจไทยในปี 53 จะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 3% หากการบริโภคของประชาชน สอดคล้องกับบทบาทของรัฐบาลที่จะมีการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจต่อเนื่องจากปี 52 โดยเป้าหมายที่จะมีการเพิ่มเงินในกระเป๋าให้กับประชาชนด้วยการลดค่าใช้จ่าย เดินหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกร และผลักดันมาตรการภาษีที่ดิน ขณะที่ยอมรับว่าปัจจัยการเมืองยังเป็นที่น่ากังวล

"เศรษฐกิจปีหน้าน่าจะดีขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ถึงไตรมาส 4 แต่ก็ยังไม่ถือว่าดีที่สุด เพราะดีที่สุดต้องอยู่ในระดับ 4-5% แต่ปีหน้าน่าจะอยู่ระดับ 3% เศษ ๆ ส่วนหนึ่งก็ต้องเร่งการลงทุน รวมถึงการผลักดันการส่งออก"นายกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ