ADB อนุมัติเงินกู้ $120 ล้านหนุนโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าในฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 23, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) อนุมัติเงินกู้ภาคเอกชนกว่า 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อใช้สำหรับก่อสร้างโรงไฟฟ้าในแคว้นวิสายาส์ ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์

โดยเอดีบีจะจัดสรรเงินกู้ระยะ 12 ปีให้กับบริษัท KEPCO SPC Power Corporation (KSPC) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Korea Electric Power Corporation of the Republic of Korea และ SPC Power Corporation of the Philippines ในการสร้างโรงงานไฟฟ้าถ่านหิน 200 เมกกะวัตต์ที่เมืองนากาซิตี้ ในเกาะเชบู ประเทศฟิลิปปินส์ ขณะที่โรงไฟฟ้าขนาด 100 เมกกะวัตต์แห่งแรกมีกำหนดเดินสายผลิตไฟฟ้าในเดือนก.พ.2554 ส่วนแห่งที่สองจะเดินสายการผลิตในเดือนพ.ค.ของปีเดียวกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงงานแห่งใหม่นี้จะใช้เบ้าหลอมผ่านกระบวนการเผาไหม้ถ่านหิน อันเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงสุดที่ใช้ในโรงงานขนาดใหญ่ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายด้านพลังงานของเอดีบีในการช่วยให้เอเชียมีความมั่นคงทางพลังงานในขณะที่มีการรณรงค์เรื่องการใช้พลังงานสะอาด

ทั้งนี้ หลายพื้นที่ในแคว้นวิสายาส์ยังไม่มีการพัฒนาให้เป็นพื้นที่ที่รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากนัก ขณะเดียวกันเกาะเชบู แพนเนย์ และเกาะเนกรอส มักประสบปัญหาไฟฟ้าดับอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะหมดไปหากโรงมีโรงไฟฟ้าที่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้น

"ปัจจัยด้านการจ่ายกระแสไฟฟ้าที่เพียงพอและมีเสถียรภาพจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศและสร้างงานในภาคอุตสาหกรรมการผลิต การท่องเที่ยว ไปจนถึงธุรกิจอื่นๆได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน โรงพยาบาล โรงเรียน และสถานที่ราชการจำเป็นต้องพึ่งพาการใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ" โจ ยามากาตะ รองผู้อำนวยการภาคธุรกิจเอกชนของธนาคารเอดีบีกล่าว

"โครงการนี้จะช่วยกระตุ้นการแข่งขันในตลาดด้านพลังงานไฟฟ้า อีกทั้งยังเป็นต้นแบบการลงทุนด้านอุตสาหกรรมพลังงานของภาคเอกชนในอนาคตด้วยเช่นกัน" ยามากาตะกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ