World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 23, 2009 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศปรับลดการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 โดยประเมินว่าจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวเพียง 2.2% ต่ำกว่าที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.8%

-- สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย.ในสหรัฐพุ่งขึ้น 7.4% แตะระดับ 6.54 ล้านยูนิต มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.5% บ่งชี้ว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐฟื้นตัวขึ้นรวดเร็วกว่าที่ประมาณการไว้ในเบื้องต้น

-- เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน หลังทางการนิวซีแลนด์เผยเศรษฐกิจไตรมาส 3 ขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ โดยเศรษฐกิจขยายตัวเพียง 0.2% จากไตรมาส 2 และร่วงลง 1.3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐประกาศปรับปรุงมาตรการกำกับดูแลภาคธุรกิจธนาคารให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเน้นหารือถึงบทบาทของธนาคารที่มีต่อภาคธุรกิจ พร้อมระบุถึงความจำเป็นในการกระตุ้นธนาคารขนาดเล็กให้มีส่วนร่วมในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

-- สภาพอากาศที่หนาวเย็นและหิมะที่ตกลงมาอย่างหนักในอังกฤษทำให้การเดินทางทั้งทางบกและทางอากาศในประเทศต้องล่าช้าออกไปหรือถูกยกเลิก โดยมีการคาดการณ์ว่า อุณหภูมิในหลายพื้นที่จะต่ำลงอีก และคาดว่าจะมีหิมะตกลงมามากกว่านี้

-- โกลด์แมน แซคส์ ร่วมกับ International Council of Shopping Centers (ICSC) เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกในสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 19 ธ.ค เพิ่มขึ้นเพียง 0.4% ซึ่งเป็นสถิติเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 15 สัปดาห์ เนื่องจากหิมะที่ตกหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์ส่งผลให้ร้านค้าจำนวนมากในสหรัฐต้องปิดทำการ และยังเป็นสาเหตุให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากบ้านแม้ในขณะนี้เป็นเทศกาลจับจ่ายใช้สอยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบปีก็ตาม

-- ศาลอุทธรณ์ประจำรัฐบาลกลางแห่งสหรัฐอเมริกาในกรุงวอชิงตันดีซีประกาศคำตัดสินว่า ไมโครซอฟท์มีความผิดจริงในคดีละเมิดสิทธิบัตรหมายเลข 5,787,449 ของ i4i ซึ่งออกเมื่อปี 1998 โดยคณะลูกขุนได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นที่ตัดสินให้ไปเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา

-- วอร์เรน บัฟเฟตต์ ประธานบริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ ตัดสินใจขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัท มูดีส์ คอร์ป ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก จำนวน 87,992 หุ้น ในราคาหุ้นละ 26.77 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งเป็นการขายหุ้นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากมูดีส์ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากผลกำไรที่หดตัวลง รวมทั้งการถูกตรวจสอบเรื่องแนวทางการจัดอันดับเครดิต และถูกวิพากษ์วิจารณ์จากเจ้าหน้าที่ของรัฐ

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ เปิดเผยทางสถานีวิทยุแห่งชาติของสหรัฐว่า เศรษฐกิจกำลังขยายตัวในขณะนี้ แต่เตือนว่ากระบวนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอาจเป็นไปอย่างล่าช้าหากธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐไม่กระตุ้นการปล่อยวงเงินกู้

-- เจอร์มานิโค พินโต รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของเอกวาดอร์และประธานคนใหม่ของกลุ่มโอเปค กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่เหมาะสมควรอยู่ที่ราว 80 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเผยจะจัดเก็บภาษีจากการขายยานยนต์ที่มีเครืองยนต์ขนาด 1.6 ลิตรหรือต่ำกว่านั้น 7.5% ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2553 ไปจนถึงสิ้นปี จากเดิมที่เก็บอยู่ 5% ของราคารถ แต่ก็ยังต่ำกว่าระดับภาษีที่ 10% ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะมีการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- วุฒิสภาสหรัฐจะลงคะแนนเสียงร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพแบบยกเครื่องรอบสุดท้ายในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่พรรครีพับลิกันได้ใช้กลยุทธ์เตะถ่วงการลงคะแนนเสียงผ่านกฎหมายดังกล่าว ขณะที่นายแฮร์รี รี๊ด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาของพรรคเดโมแครตตั้งเป้าที่จะผลักดันให้มีการผ่านกฎหมายดังกล่าวให้ได้ภายในวันที่ 24 ธ.ค.นี้

-- เครื่องบินโดยสารของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ขณะที่กำลังลงจอดที่สนามบินในจาไมกาเมื่อคืนวันอังคาร ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 40 คน

-- ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟเปิดเผยว่า ภูเขาไฟมายอนบนเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์เกิดการปะทุหนักขึ้นในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 1 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ