ปธน.เวเนซูเอลาสั่งสอบ "โตโยต้า" กรณีปฏิเสธข้อบังคับผลิตรถโดยสารในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 24, 2009 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฮูโก้ ซาเวส ของเวเนซูเอลาสั่งสอบสวนโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถสัญชาติญี่ปุ่นกรณีที่บริษัทปฏิเสธการผลิตรถยนต์ต้นแบบสำหรับใช้โดยสารในประเทศ พร้อมขู่ว่าจะดึงผู้ผลิตรถจากรัสเซีย จีน และเบลารุสเข้ามาในตลาดแทน อีกทั้งจะดำเนินการยึดโรงงานของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับของรัฐบาล

โดยซาเวสกล่าวว่า หากโตโยต้า หรือค่ายรถสัญชาติสหรัฐอย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ โค (จีเอ็ม) และฟอร์ด มอเตอร์ โค ไม่ยอมปฏิบัติตามโควต้าการผลิตและกฏหมายด้านการถ่ายโอนเทคโนโลยีที่ทางการกำหนด บริษัทเหล่านี้ก็สามารถถอนการลงทุนออกจากเวเนซูเอลา แต่เราเองก็มีสิทธิ์ที่จะกดดันให้บริษัทดำเนินการตามข้อบังคับเสียก่อน

นอกจากนี้ ซาเวสยังตัดพ้อว่า บรรดาบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่ระดับโลกไม่เคยถ่ายโอนเทคโนโลยีด้านการผลิตรถให้กับเวเนซูเอลาโดยเฉพาะโตโยต้าที่เข้ามากอบโกยสิ่งที่ต้องการแล้วก็จากไป ดังนั้น เราจึงไม่กลัวที่บริษัทเหล่านี้จะถอนตัวออกจากตลาดยานยนต์เพราะเราจะดึงผู้ผลิตรถยนต์จากรัสเซีย เบลารุส และจีนที่ต้องการผลิตรถยนต์ในประเทศของเราเข้ามาแทน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลผลิตรถยนต์และยอดขายรถในเวเนซูเอลาปีนี้ร่วงลงอย่างหนัก โดยในเฉพาะในเดือนพ.ย.ที่ยอดขายตกลง 40% จากปีที่แล้ว ส่วนกำลังการผลิตรถตกลง 17% ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้

โดยในปี 2550 เวเนซูเอลานำเข้ารถสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 491,899 คันในช่วงที่รัฐบาลออกมาตรการจ่ายเงินอุดหนุนเชื้อเพลิง และธนาคารปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำ แต่ยอดขายลดลงเหลือ 126,533 คันในเดือนพ.ย.ปีนี้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจเวเนซูเอลาที่ตกต่ำลง 4.5% ในไตรมาส 3 หลังภาคอุตสาหกรรมการผลิตทรุดตัว 9.4% รวมถึงอัตราการบริโภคภาคเอกชนที่ซบเซา

อย่างไรก็ตาม ด้านโฆษกของโตโยต้าไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆต่อกรณีดังกล่าวในขณะนี้ โดยให้เหตุผลว่าตนยังไม่ทราบถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ