ดอลล์อ่อนค่าเทียบยูโรที่ตลาดโตเกียว หลังสหรัฐเผยยอดขายบ้านใหม่ร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 24, 2009 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเทียบยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ หลังสหรัฐเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย.ที่ร่วงลง 11% ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้จุดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็วๆนี้

นอกจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงแล้ว สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นก็ร่วงลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 8 สัปดาห์ด้วยเช่นกัน หลังจากที่หลายฝ่ายเชื่อว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะยังคงใช้มาตรการผ่อนคลายตลาดสินเชื่อเพื่อต่อสู้กับปัญหาเงินเฟ้อไปอีกระยะหนึ่ง นักวิเคราะห์มองว่า เงินดอลลาร์อาจเผชิญแรงเทขายเนื่องจากกระแสคาดการณ์ในแง่บวกเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐเริ่มแผ่วลง

โดยในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาโตเกียว เงินดอลลาร์เทรดที่ระดับ 1.4345 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ 1.4337 ยูโร/ดอลลาร์ และเคลื่อนไหวที่ 91.47 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 91.64 เยน/ดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 131.22 เยน/ยูโร จากระดับ 131.38 เยน/ยูโร

ทังนี้ อีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงมาจากการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ว่า ดัชนีกิจกรรมภาคธุรกิจของสหรัฐจะตกลงมาอยู่ที่ระดับ 55.1 จุดในเดือนธ.ค. จากระดับ 56.1 จุดในเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งจะบ่งชี้ว่า สภาพเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเปราะบาง ขณะที่เฟดได้ส่งสัญญาณค่อนข้างชัดเจนว่า จะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ทำให้เงินดอลลาร์ต้องเผชิญกับแรงกดดันในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ