รัฐบาลญี่ปุ่นจี้ BOJ สนใจแก้ปัญหาเงินฝืด ควบคู่ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 24, 2009 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตัวแทนจากกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เรียกร้องคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ให้ความสนใจกับความเสี่ยงของเงินฝืด โดยกล่าวว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นชะลอตัวลง จึงทำให้ญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภาวะเงินฝืดถือเป็นความเสี่ยงที่กำลังบั่นทอนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

"รัฐบาลคาดหวังว่าบีโอเจจะให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเงินฝืด และยังคงใช้มาตรการหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไป เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวลงมาหลายไตรมาส จึงทำให้ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่อง" เจ้าหน้าที่ตัวแทนของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าว

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ด้านการจ้างงานภายในประเทศยังคงตึงตัว และมีความเป็นไปได้ว่าตัวเลขจ้างงานในญี่ปุ่นจะอ่อนแอกว่าประเทศอื่นๆ ทางรัฐบาลจึงเรียกร้องให้บีโอเจยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป รวมถึงการใช้นโยบายการเงินอย่างเหมาะสมและยืดหยุ่น

เมื่อไม่นานมานี้ บีโอเจได้จัดหาเงินทุนมูลค่า 1 ล้านล้านเยนให้กับสถาบันการเงินภายในประเทศ รวมถึงธนาคารพาณิชย์และบริษัทโบรกเกอร์ โดยผ่านการดำเนินการในตลาดเงิน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการผ่อนปรนด้านการเงินฉบับใหม่ของบีโอเจและมีเป้าหมายที่จะยับยั้งภาวะเงินฝืดตามที่บีโอเจได้ออกแถลงการณ์ไปก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ